ขับรถเที่ยวทริปภูเก็ต-พังงา ราคาไม่แรง

รีวิวขับรถเที่ยวทริปภูเก็ต – พังงา ราคาไม่แรง

ภูเก็ตและพังงา เป็นจังหวัดที่ขับรถเที่ยวกันได้แบบชิลๆ มีสถานที่ท่องเที่ยวสุดโด่งดังมากมายให้เลือกปักหมุด ทั้งเที่ยวในเมืองเก่า ถ่ายรูปกับตึกสุดคลาสสิก ชิมอาหารพื้นถิ่นใต้รสชาติจัดจ้าน ขับรถเลาะริมหาด แวะเล่นน้ำทะเล ชมวิวพระอาทิตย์ตกสุดอลังการ ใครที่สนใจ แต่ยังไม่ได้วางแผนเที่ยวแบบ Roadtrip “ขับรถเที่ยวทริปภูเก็ต 3 พังงา ราคาไม่แรง” มาดูกันดีกว่าการจองตั๋วเครื่องบิน เช่ารถขับที่ให้ได้ราคาประหยัดไม่แพง รวมถึงทริปเที่ยวจะมีที่เที่ยวที่ไหนบ้างที่ห้ามพลาดอย่างแรง 

วิธีการจองตั๋วเครื่องบินไปภูเก็ตราคาประหยัด

แนะนำทั้งสำหรับคนที่อยากจะจัดทริปไปเที่ยวภูเก็ตด้วยตัวเองแบบล่วงหน้า หรือกำลังมองหาตัวช่วย ขอแนะนำแอพลิเคชั่นที่จะช่วยให้คุณได้จองตั๋วเครื่องบินได้อย่างง่ายดาย และมีราคาไม่แพง แถมด้วยโปรโมชั่นมากมาย ที่มีให้เลือกใช้ได้ตลอดเวลา
ทางไปจองตั๋วเครื่องบินไปภูเก็ตกับ Traveloka >
https://www.traveloka.com/th-th/flight/to/Phuket.HKT

หลังจากที่จองตั๋วเครื่องบินกันเรียบร้อยแล้ว มาแพลนในเรื่องของการเดินทางภายในภูเก็ตกันบ้างดีกว่า เพราะถ้าหากว่าคุณอยากประหยัดเงิน และประหยัดเวลา
แนะนำให้จองรถเช่าภูเก็ตไปเลยกับ Traveloka >
https://www.traveloka.com/th-th/car-rental/city/phuket

หนึ่งในจังหวัดน่าเที่ยวทางภาคใต้ของเมืองไทยที่ใครหลายคนอยากลองเดินทางไปเยือนสักครั้งก็คงหนีไม่พ้น “ภูเก็ต” อย่างแน่นอน เพราะภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างให้ความสนใจกันมาเช็กอินเกือบตลอดทั้งปี เพราะที่นี่มีทั้งทะเล เกาะขึ้นชื่อต่าง ๆ มากมาย อีกทั้งยังเป็นเมืองสุดคลาสสิคเก่าแก่โบราณที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว และที่สำคัญภูเก็ตยังมีพิกัดท่องเที่ยวน่าสนใจอื่น ๆ ที่รอให้เราตามไปเก็บพร้อมโพสถ่ายสวย ๆ กลับมาอัปลงโซเชียลกันอย่างรัว ๆ วันหยุดยาวนี้เราจึงได้วางแผนเดินทางไปเที่ยวแบบ Roadtrip ขับรถเที่ยวรอบเกาะทั่วภูเก็ตเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ด้วยกัน มาดูกันว่าเราได้แวะไปเช็ก อินกันที่ไหนบ้าง ว่าแล้วก็รีบตามไปดูกันได้เลย

ปักหมุดจุดแรกกันที่ “ย่านเมืองเก่าภูเก็ต” (Phuket Oldtown)แลนด์มาร์กสำคัญของภูเก็ต ที่มีอาคารสถาปัตยกรรมเก่าแก่สไตล์ชิโน – โปรตุกีส บอกเล่าเรื่องทางประวัติศาสตร์ เมื่อครั้งที่ผู้คนหลายชาติหลายภาษาหลั่งไหลเข้ามาอาศัยในภูเก็ต เพื่อทำเหมืองแร่ดึบุก 

ปัจจุบันบางอาคารได้รับการอนุรักษ์เป็นพิพิธภัณฑ์ เช่น พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว พิพิธภัณฑ์เพอรานากันนิทัศน์ บางอาคารได้ปรับปรุงเป็นที่พัก ร้านอาหาร ร้านกาแฟสุดชิค และร้านขายของที่ระลึกเก๋ๆ ให้เดินช้อป เดินชิม ตั้งแต่เช้าจรดค่ำเลยทีเดียว

เพลิดเพลินกับการเดินชมย่านเมืองเก่ากันแล้ว ก็ได้เวลาสำรวจหาดสวยขึ้นชื่อของภูเก็ต เริ่มกันที่หาดชื่อดังสุดๆ อย่าง “หาดป่าตอง” (Patong Beach) ในอำเภอกะทู้ เป็นชายหาดโค้งเหมือนรูปตัว U ยาวประมาณ 9 กิโลเมตร มีแนวภูเขาคั่นหัวและท้าย เหมาะสำหรับเล่นน้ำทะเล เล่นเจ็ตสกี พาราชู้ต สปีดโบ๊ท และเรือใบ นอกจากนี้ยังเพียบพร้อมไปด้วยทุกสิ่งที่นักท่องเที่ยวต้องการ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ร้านอาหาร ผับบาร์ ร้านเหล้า และ ร้านขายอุปกรณ์กีฬาทางน้ำ  

สำหรับคนที่ชอบชายหาดบรรยากาศเงียบสงบ ค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัว ต้องแวะไปที่ “หาดกะตะ” (Kata Beach)

ที่มีความยาวเพียง 1.5 กิโลเมตร แบ่งออกเป็น 2 หาดคือ “หาดกะตะใหญ่” และ “หาดกะตะน้อย” ซึ่งอยู่ห่างกันเพียง 500 เมตรเท่านั้น หาดกะตะใหญ่มีทุกสิ่งเช่นเดียวกับ “หาดป่าตอง” ทั้งรีสอร์ท ร้านอาหาร ร้านนั่งชิล ผับบาร์ ขณะที่หาดกะตะน้อยจะเงียบสงบและมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า

“หาดกะรน” (Karon Beach) เป็นอีกหนึ่งหาดที่บรรยากาศเงียบสงบ อยู่ระหว่างหาดป่าตองและหาดกะตะ เป็นชายหาดที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 รองจากหาดป่าตอง อีกทั้งยังเป็นชายหาดที่หาดยาวที่สุดในภูเก็ต

หาดทรายขาวละเอียด มีถนนขนานไปกับชายหาด มีที่พัก และร้านอาหาร และร้านบริการอยู่ตลอดระยะทาง 3 กิโลเมตร

ใกล้ๆ กันตามเส้นทางถนนรอบเกาะ จากหาดในหานไปหาดกะตะน้อย มี “จุดชมวิว 3 อ่าว” หรือ “จุดชมวิวกะตะกะรน” เป็นจุดชมทิวทัศน์ของเวิ้งอ่าว 3 อ่าว ได้แก่ อ่าวกะตะน้อย อ่าวกะตะ และอ่าวกะรน ที่มีลักษณะโค้งแบบเสี้ยวพระจันทร์เรียงต่อกัน เป็นทัศนียภาพที่สวยงามมาก ใครมาภูเก็ตแล้ว ไม่ได้มาถ่ายภาพที่จุดชมวิวแห่งนี้ ถือว่ามาไม่ถึงภูเก็ตนะเออ 

จุดชมวิวทะเลที่สวยงามอีกหนึ่งจุดของภูเก็ต คือ “จุดชมวิวผาหินดำ” (Black Rock View Point) อยู่ไม่ไกลจากจุดชมวิว 3 อ่าว เป็นจุดชมวิวแบบ 360 องศา สามารถมองเห็นอ่าวฉลอง เกาะโหลน แหลมพรหมเทพ หาดยะนุ้ย จุดชมวิวกังหันลม หาดในหาน เกาะไม้ท่อน ในวันฟ้าใสอากาศดีมองไปได้ไกลถึงเกาะเฮ เกาะราชากันเลยทีเดียว

“จุดชมวิวกังหันลม” (Windmill Viewpoint) เป็นหนึ่งจุดชมวิวที่อยู่ใกล้ๆ กัน เป็นที่ตั้งของสถานีไฟฟ้าพลังงานทดแทนพรหมเทพ ภายใต้การดูแลของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต ตั้งอยู่บนเนินเขาระหว่างหาดยะนุ้ยและหาดในหาน และอยู่ไม่ไกลจากแหลมพรหมเทพ เป็นหนึ่งในจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของภูเก็ต

ชมวิวสวยๆ เล่นน้ำทะเลใสๆ ชิมอาหารพื้นเมืองภูเก็ตเป็นที่พออกพอใจ จุดหมายต่อไปคือพังงา จังหวัดใกล้ๆ กัน ขับรถเพลินๆ ระยะทางประมาณ 90 กิโลเมตร ระหว่างทางอย่าลืมแวะถ่ายรูปสวยๆ กันที่ “สะพานสารสิน”  (Sarasin Bridge)  สะพานที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน เป็นสะพานแรกที่สร้างจากจังหวัดภูเก็ต ตรงบริเวณท่าฉัตรไชย ไปยังจังหวัดพังงาที่บ้านท่านุ่น  หลังจากถูกใช้งานมานาน 50 ปี ปัจจุบันถูกปรับเปลี่ยนให้เป็นสะพานคนเดิน และเป็นจุดชมวิวชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม มีหอชมวิวทรงแปดเหลี่ยมสไตล์ชิโนโปรตุกีสเป็นแลนด์มาร์กสำคัญ ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้า-ออก จังหวัดภูเก็ต ได้แวะถ่ายรูปเป็นที่ระลึก นอกจากนั้นมีวิถีชีวิตการเลี้ยงปลาในกระชังของชาวบ้านให้ได้ชมอีกด้วย

เมื่อมาถึงพังงา จุดแรกที่ต้องแวะคือ “ถนนศรีตะกั่วป่า” ถนนสายหลักซึ่งเป็นที่ตั้งของ “ย่านเมืองเก่าตะกั่วป่า”  (Takua Pa Old Town) ที่มีอาคารบ้านเรือนสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโน-โปรตุกีส ในยุคเหมืองแร่ดีบุกที่เฟื่องฟูในสมัยรัชกาลที่ 7 ที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้จนถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ทุกวันอาทิตย์ยังจัดเป็นถนนคนเดิน ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินไปกับอาหาร ขนมพื้นบ้าน  เข้าชมสักการะ “ศาลเจ้าพ่อกวนอู” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองตะกั่วป่า ถ่ายภาพความประทับใจกับสถานที่ต่างๆ บ้านทรงจีน จวนเจ้าเมืองตะกั่วป่า วัดประทุมธารา หม้อสตรีม วัดเสนานุชรังสรรค์ และมีสตรีทอาร์ตให้ถ่ายภาพประทับใจหลายจุดด้วยกัน อย่าลืมแวะรับประทานอาหารว่างแบบบาบ๋าที่ “ชมรมบาบ๋าฝั่งทะเลอันดามัน” กันด้วยนะ

อีกจุดปักหมุดที่ยังคงหลงเหลือร่องรอยแห่งอดีตอันรุ่งเรืองของอำเภอตะกั่วป่า “สะพานเหล็กบุญสูง” (Boon Soong Iron Bridge) เป็นสะพานข้ามแม่น้ำตะกั่วป่า ที่นำเหล็กจากเรือขุดแร่ที่ไม่สามารถใช้งานได้แล้วมาสร้างเป็นสะพานเหล็ก เชื่อมถนนราษฎร์บำรุงกับซอยโคกขนุน ที่มีความยาวกว่า 200 เมตร กว้างพอที่รถมอเตอร์ไซด์สวนกันได้ ฝั่งตรงข้ามของสะพานยังมีเหมืองแร่เก่าของบริษัทจุติบุญสูง อาคารที่พักคนงาน อาคารโรงเหล็กและโรงซ่อมบำรุงต่างๆ ให้นักท่องเที่ยวแวะเวียนมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

จากตัวเมืองพังงาขับรถออกนอกเมืองไปราวๆ 10 กิโลเมตร มุ่งหน้าสู่อำเภอตะกั่วทุ่ง ใกล้ๆ กับท่าเรือท่องเที่ยวอ่าวพังงา เพื่อแวะสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัดคู่บ้านคู่เมืองพังงากันที่ “วัดสุวรรณคูหา” (Suwan Kuha Temple) หรือที่ชาวพังงาเรียกกันว่า “วัดถ้ำ” เนื่องจากวัดแห่งนี้ตั้งอยู่ในถ้ำเขาหินปูนขนาดใหญ่ ภายในถ้ำเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ที่สุดในจังหวัด  และมีถ้ำน้อยใหญ่อยู่อีกหลายแห่ง เช่น ถ้ำใหญ่ (พระพุทธไสยาสน์) ถ้ำแจ้ง ถ้ำมืด และถ้ำแก้ว นอกจากนี้ภายในถ้ำยังมีพระปรมาภิไธยและพระนามาภิไธยจารึก ของอดีตพระมหากษัตริย์ และพระราชวงศ์หลายพระองค์ปรากฏอยู่  โบราณวัตถุที่สำคัญภายในถ้ำยังมีพระพุทธบาทจำลอง พระปรางค์ สิงห์โตจีนกระเบื้อง ศิลาจารึก ใบเสมา บาน ประตู ถ้ำพระเจดีย์เล็ก ถ้วยชามเบญจรงค์ จานเชิงเครื่องลายคราม และเครื่องมือหินสมัยโบราณ

จากวัดสุวรรณคูหาใช้ถนนทางหลวงหมายเลข 4  หรือถนนเพชรเกษม มุ่งหน้าสู่ “หาดเขาปิหลาย” (Khao Pilai Beach) ที่ตำบลโคกกลอย อำเภอตะกั่วทุ่ง เป็นเส้นทางที่เหมาะแก่การขับรถชมวิว  เป็นหาดทรายหยาบ ห่างจากฝั่งประมาณ 100 เมตร มีแนวใต้หินเป็นทางยาว ชายหาดค่อนข้างชันและน้ำลึกมาก จึงไม่ค่อยเหมาะสำหรัับการเล่นน้ำสักเท่าไร จุดแลนด์มาร์กของหาดนี้อยู่ที่“สะพานไม้เก่า” ที่ในอดีตใช้ในการขนแร่ดีบุกจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในทะเล กาลเวลาผ่านไปสะพานแห่งนี้กลายเป็นจุดถ่ายรูปยอดฮิตของนักเดินทาง แต่เป็นที่น่าเสียดายที่ปัจจุบันสะพานได้ชำรุดทรุดโทรม คงเหลือแต่เสาให้ถ่ายรูปเก็บไว้เป็นความทรงจำ 

อีกหนึ่งจุดปักหมุดในอำเภอตะกั่วทุ่ง โดยขับรถจากหาดเขาปิหลายผ่านถนนหมายเลข 402 ระยะทาง 28 กิโลเมตร ไปยัง “จุดชมวิวเสม็ดนางชี” (Samet Nangshe Viewpoint) ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านเสม็ดนางชี  ตำบลคลองเคียน เป็นจุดที่ชมพระอาทิตย์ขึ้นที่มีชื่อเสียงของพังงา อีกทั้งยังเป็นจุดชมความสวยงามของเกาะแก่ง ภูเขาหินปูนอย่างกว้างไกล โดยมีจุดชมวิว 2 จุดด้วยกัน คือ จุดแรกตั้งอยู่บนสุด ระยะทางการเดินเท้าประมาณ 500 เมตร และเป็นที่ตั้งของที่พักเสม็ดนางชี ส่วนจุดที่ 2 นั้น ระยะทางเดินราวๆ 300 เมตรเท่านั้น จึงเห็นวิวภูเขาวิวทิวทัศน์ต่างๆ ได้ใกล้กว่า   โดยที่จุดชมวิวนี้จะมีทั้งที่พักและจุดกางเต็นท์ให้บริการ

จุดหมายต่อไปคือ “หาดนางทอง” (Nang Thong Beach)หนึ่งในชายหาดขึ้นชื่อของย่านเขาหลัก ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า ด้วยความสวยงามแปลกตา จึงถูกยกให้เป็นอันซีนพังงา เนื่องจากหาดทรายของที่นี่เป็นสีดำ ซึ่งพบไม่กี่แห่งในโลก หาดทรายดำแห่งนี้เป็นเพียงมุมเล็กๆ บนชายหาด โดยใช้ “ประภาคารเขาหลัก” ที่ตั้งโดดเด่นอยู่กลางทะเลเป็นสัญลักษณ์ หาดทรายแห่งนี้ก็จะอยู่ทางด้านขวามือ ซึ่งบริเวณนั้นจะมีโขดหินอยู่ด้วย ทรายบริเวณนี้จะเป็นสีดำสนิท เนื้อเนียนละเอียดจนเกือบเป็นโคลนสีดำ ซึ่งแท้จริงแล้วคือ “ขี้แร่” หรือตะกอนของแร่ดีบุก ที่ครั้งหนึ่งเมืองตะกั่วป่าเคยเป็นแหล่งทำเหมืองแร่ริมชายฝั่งสำคัญแห่งหนึ่งของเมืองไทย 

ไม่ไกลจากหาดนางทองมีจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามไม่แพ้กัน “หาดบางสัก” (Bang Sak Beach) อยู่ริมถนนเพชรเกษม สายท้ายเหมือง-ตะกั่วป่า งดงามด้วยความเป็นธรรมชาติแบบดั้งเดิม มีวิวทิวทัศน์ของทิวสนทะเล ที่ให้ความร่มรื่นบนถนนริมชายหาดตลอดทั้งสาย และความยาวของชายหาดที่โค้งยาวต่อเนื่อง มีหาดทรายละเอียด และน้ำทะเลสีครามใส บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจ ริมหาดบางสักมีบริการร้านอาหารทะเลให้อิ่มอร่อยในราคาย่อมเยาว์อีกด้วย

ภูเก็ต – พังงา สองจังหวัดน่าเที่ยวแห่งดินแดนใต้ เดินทางสะดวกสบายด้วยการนั่งเครื่องบินไปลงที่สนามบินภูเก็ต แล้วเช่ารถขับตะเวนเที่ยวได้ทุกจุดหมายที่ปักหมุดไว้ แม้วันหยุดไม่มากก็เที่ยวได้แบบชิลๆ อย่าลืมจองตั๋วเครื่องบินและจองคิวรถเช่ากับ Traveloka ไว้ให้พร้อม เพื่อการเดินทางที่แสนประทับใจไม่รู้ลืม

You may also like...