ชีพจรลง South…Wow ทุกสไตล์ ภูเก็ต กระบี่ พังงา สมุย

คิดถึงความสนุก คิดถึงความอร่อย จูงมือกันไปเที่ยวให้ถึง

ห่างหายจากการท่องเที่ยวกันมาสักพัก พอสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ก็ถึงเวลาที่เราจะออกมาเที่ยวเมืองไทยให้หายคิดถึง

คิดถึงการไปเที่ยวพักผ่อนสบายๆ เดินเล่นในเมือง ชมธรรมชาติ ลองชิมอาหารท้องถิ่นอร่อยๆ แล้วก็การโพสท่าถ่ายรูปสวยๆ ในมุมต่างๆ ถ้าคิดถึงก็ต้องเก็บกระเป๋าออกเดินทางไปเที่ยว ภูเก็ต กระบี่ พังงา และ เกาะสมุย ออกไปเที่ยวเมืองไทย ไปเที่ยวภาคใต้ให้หายคิดถึง แต่ก็ต้องไปเที่ยวกันแบบ New Normal สนุกสนานและผ่อนคลายกันแบบปลอดภัย ไปเที่ยวทั้งทีก็ต้องไปพร้อมกับโปรโมชั่นดีๆ ทั้งที่พักและร้านอาหารเอาใจคนชอบเที่ยวด้วย

ภูเก็ต

เที่ยวภูเก็ตแสนสบาย ทั้งวิวสวย ของกินอร่อย ที่พักหลากหลายสไตล์ มาตั้งต้นกันในย่านชุมชน “เมืองเก่าภูเก็ต” ถ้ามาถึงแล้วก็จะเห็นความแตกต่างจากโซนอื่นๆ ได้อย่างชัดเจน จากบ้านเรือนสองฝั่งถนนที่เป็นสถาปัตยกรรมแบบชิโนยูโรเปี้ยน มีลวดลายอ่อนช้อยผสมผสานความเป็นจีนและยุโรปเข้าด้วยกันจนเป็นเอกลักษณ์

คิดถึงบรรยากาศสมัยก่อน ก็มาเดินชมตึกสวยๆ ตามถนน ซึ่งปัจจุบันนี้ส่วนใหญ่จะเปิดเป็นร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของฝาก และคาเฟ่เก๋ๆ เหนื่อยแล้วก็แวะเข้าไปนั่งพักจิบน้ำชิมขนมกัน คาเฟ่ที่นี่หลายๆ ร้านตกแต่งได้อย่างมีสไตล์ ยิ่งเกิดจากการปรับปรุงบ้านเก่าให้กลายมาเป็นคาเฟ่ก็ยิ่งมีความสวยแปลกตา แล้วก็ต้องบอกเลยว่าคาเฟ่ในย่านเมืองเก่านั้นมีหลายร้านมากๆ สามารถเลือกแวะเข้าไปได้ตามอัธยาศัย

แล้วอย่าลืมเลี้ยวเข้าถนนรมณีย์ ไปถ่ายภาพสตรีทอาร์ตที่ด้านข้างเป็นตึกเก่าสีสวย ซึ่งสตรีทอาร์ตเหล่านี้ยังมีกระจายตามมุมต่างๆ ในย่านเมืองเก่าอีก ส่วนใหญ่เป็นภาพที่เกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของชาวภูเก็ต

ตึกสวยๆ อีกแห่งที่ไม่อยากให้พลาดก็คือที่ “มิวเซียม ภูเก็ต” แหล่งเรียนรู้อีกแห่งหนึ่งที่เหมาะกับคนทั้งครอบครัว จูงมือกันมาเรียนรู้เรื่องราวของชาวภูเก็ต ให้เด็กๆ ได้สนุกกับกิจกรรมที่เล่าเรื่องภูเก็ตได้อย่างเพลิดเพลิน

ที่มิวเซียมภูเก็ตเป็นอาคารสถาปัตยกรรมชิโนยูโรเปี้ยน แต่เดิมคือธนาคารชาร์เตอร์ด ก่อสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ.2452 ในสมัยรัชกาลที่ 5 ปัจจุบันถูกปรับปรุงให้กลายมาเป็นพิพิธภัณฑ์สวยๆ โดยแบ่งออกเป็นสองส่วน คือ “ภูเก็ตนครา” ที่เล่าเรื่องการกำเนิดของเมืองภูเก็ต ผ่านการพัฒนาเมือง 4 ยุค ได้แก่ ป่า-เหมือง-เมือง-ท่องเที่ยว ซึ่งมีดีบุกเป็นส่วนสำคัญที่การสร้างเมือง อีกส่วนคือ “เพอรานากันนิทัศน์” เล่าเรื่องราววิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวเพอรานากัน

ถ้ายังติดใจบรรยากาศเมืองเก่า ให้เดินเล่นมาเรื่อยๆ มาชม “พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว” บอกเล่าเรื่องราวของชาวจีนที่อพยพย้ายถิ่นเข้ามาสู่ภูเก็ตสมัยอุตสาหกรรมเหมืองแร่เจริญรุ่งเรือง แล้วก็ยังมี “บ้านเลขที่ 88 ที่ใจดีเปิดให้เข้าไปชมบ้านแบบชิโนยูโรเปี้ยนของแท้ มีบ่อน้ำกลางบ้าน พร้อมทั้งอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้สมัยก่อนที่เคยใช้จริง

ในย่านเมืองเก่า นอกจากจะมีตึกสวยๆ ให้ชม มีพิพิธภัณฑ์ให้เข้าไปเรียนรู้ มีคาเฟ่สวยๆ ให้แวะนั่งพัก ใครที่เป็นสายกินต้องเตรียมกระเพาะให้พร้อม เพราะย่านนี้นั้นมีของกินอร่อยหลากหลายเรียงรายให้เลือกตั้งแต่เช้าจนดึก ไม่ว่าจะเป็น ติ่มซำ โรตี ราดหน้า ขนมหวานท้องถิ่น อาหารไทย เมนูซีฟู้ด ฯลฯ หรือจะเดินสายให้ทั่วภูเก็ต ก็มีของกินอร่อยๆ หลายอย่างที่รอให้ไปลิ้มลอง อย่างเช่น ขนมจีน หมี่ฮกเกี้ยน อาหารใต้รสร้อนแรง ซีฟู้ดสดๆ เป็นต้น

หรือถ้าชอบบรรยากาศริมทะเล ที่ภูเก็ตก็มีชายหาดสวยๆ ให้ไปหลายที่ อย่างเช่น หาดกะตะ หาดกะรน หาดในหาน หาดไม้ขาว เป็นต้น ยิ่งช่วงนี้นักท่องเที่ยวน้อย ไปเดินเล่นรับลมทะเลได้แบบสบายๆ ส่วนยามเย็นอย่าลืมปิดท้ายวันด้วยการไปชมพระอาทิตย์ตกดินยามเย็นที่สวยที่สุด ณ แหลมพรหมเทพ

กระบี่

กระบี่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติ ทั้งป่าเขา หาดทรายชายทะเล รวมไปถึงศิลปวัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่มีเสน่ห์น่าดึงดูดใจ

คิดถึงเมืองกระบี่ มาเริ่มเที่ยวกันในย่านตัวเมือง จากจุดที่ถือว่าเป็นสัญลักาณ์ของเมืองกระบี่ นั่นคือ “อนุสาวรีย์ปูดำ” หรือที่เรียกกันว่าลานปูดำ เป็นจุดชมวิวสวยๆ ของ “เขาขนาบน้ำ” ภูเขาสองลูกที่ตั้งอย่างโดดเด่นริมแม่น้ำกระบี่ ใกล้ๆ กับปูดำก็เป็น “อนุสาวรีย์นกออก” หรือนกอินทรี ที่สร้างรูปปั้นปูดำและนกอินทรี เพราะถือว่าเป็นสัตว์ที่แสดงความอุดมสมบูรณ์ของเมืองกระบี่

จากจุดนี้ที่เป็นท่าเรือ สามารถนั่งเรือออกไปเที่ยวที่เขาขนาบน้ำได้ หรือนั่งเรือข้ามฝั่งไปยัง “เกาะกลาง” มาเที่ยวแบบ One Day Trip หรือจะพักค้างคืนก็ได้ ไปทดลองนั่งสามล้อพ่วงข้างไปเที่ยวชมบรรยากาศรอบๆ เกาะ แล้วอย่าลืมชิมซีฟู้ดสดๆ รสเด็ด อย่างปูผัดออริกาโน หรือ กุ้งอบวุ้นเส้นตัวโตๆ นั่งกินของอร่อยพร้อมชมวิวป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์รอบๆ ตัว

กลับมาในตัวเมืองกระบี่ ยังมีจุดให้ถ่ายรูปอีกเยอะ ถ้าชอบสตรีทอาร์ทก็ต้องเดินตามหา “สตรีทอาร์ทกระบี่” ที่มีทั้งหมด 9 จุด กระจายอยู่ตามตรอกซอกซอยต่างๆ ทั้ง 9 ภาพ มาจากศิลปิน 9 คน ในโครงการถนนศิลปะเมืองกระบี่ แต่ละภาพดึงเอาเอกลักษณ์ของกระบี่มาไว้อย่างครบถ้วน อย่างเช่น ลูกปัดโบราณ กล้วยไม้รองเท้านารีเหลืองกระบี่ เรือหัวโทง เป็นต้น

แต่ถ้าคิดถึงวิวสวยๆ ยามเช้า ต้องมาที่ “ดินแดงดอย” มาดูพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าเคล้ายสายหมอก ที่ล่องลอยเหมือนเป็นทะเลอยู่ท่ามกลางภูเขา ส่วนช่วงเย็นก็สามารถมาชมพระอาทิตย์ตกดินบรรยากาศโรแมนติกดีไม่น้อย ที่ดินแดงดอยเป็นจุดชมวิวสวยๆ มีร้านอาหาร คาเฟ่ และมีที่พักสำหรับคนที่อยากสัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด

พังงา

ในอดีต พังงามีชื่อเสียงอย่างมากในยุคเหมืองแร่ มีผู้คนอพยพเข้ามาอยู่ที่นี่และทำงานในเหมืองแร่ต่างๆ อยู่เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะชาวจีน ทำให้พังงาเป็นอีกหนึ่งเมืองที่ได้รับอิทธิพลวัฒนธรรมจีนไม่แพ้ภูเก็ต และยังคงสอดแทรกอยู่ในวิถีชีวิต สถาปัตยกรรม และอาหารการกินมาจนถึงปัจจุบัน

คิดถึงบรรยากาศในยุคเหมืองแร่ ต้องชวนกันมาเดินเล่นที่ “เมืองเก่าตะกั่วป่า” ที่บริเวณถนนศรีตะกั่วป่า สองฝั่งถนนมีอาคารบ้านเรือนที่มีเอกลักษณ์ สถาปัตยกรรมแบบชิโนยูโรเปี้ยน ที่ผสมผสานระหว่างตะวันตกกับตะวันออกเข้าไว้ด้วยกัน ด้านหน้าบ้านมีทางเดินเป็นแบบซุ้มโค้ง ปัจจุบันหลายๆ บ้านเปลี่ยนตัวเองมาเป็นร้านค้า ร้านอาหาร แต่ก็มีบางบ้านที่ยังคงเป็นร้านค้าในยุคดั้งเดิม บรรยากาศเดิมๆ

บางมุมบนนถนนสายนี้ยังมีสตรีทอาร์ทให้แวะไปถ่ายรูปสวยๆ มีทั้งรูปใหญ่บนผนังอาคาร และรูปเล็กๆ น่ารัก ซ่อนอยู่ตามมุมต่างๆ หรือจะเดินไปสักการะศาลเจ้าพ่อกวนอู สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวตะกั่วป่าก็ได้

นอกจากนี้ ในบริเวณนั้นยังมีที่เที่ยวให้เราได้ย้อนอดีตไปคิดถึงยุคเหมืองแร่ได้อีกหลายจุด ไม่ว่าจะเป็น สะพานเหล็กบุญสูง (สะพานเหล็กโคกขนุน) โรงเรียนเต้าหมิง วัดเสนานุชรังสรรค์

ถึงจะมาเที่ยวตะกั่วป่า ก็ยังมีคาเฟ่ร้านเก๋ให้นั่งชิลๆ แล้วอย่าลืมมาลองชิม “เต้าส้อ” สูตรดั้งเดิมของตะกั่วป่าที่อบร้อนๆ จากเตา หอมอร่อยกินเพลินมากๆ และถ้าได้มาพักแถวๆ ตะกั่วป่า ช่วงเช้าๆ แนะนำให้มาเดินที่ตลาดเช้าในเมือง มีของกินท้องถิ่นอร่อยๆ ให้ลองชิมมากมายทั้งคาวหวาน อย่าง ข้าวยำ ที่นี่ก็จะยำมาให้เลย กินแล้วหอมอร่อยสมุนไพร หรือจะเป็นขนมหวาน ของกินเล่นต่างๆ ก็มีให้อิ่มอร่อยกันจนแน่นท้อง

ถ้าคิดถึงวิวสวยๆ ที่พังงา แนะนำให้มาที่ “จุดชมวิวเสม็ดนางชี” วิวสวยสุดอันซีน ที่สามารถมองเห็นความงดงามของธรรมชาติได้กว้างไกลสุดสายตาของอ่าวพังงาที่มีท้องทะเลเป็นพื้น ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูนน้อยใหญ่ ยิ่งในช่วงแสงสวยๆ ยามเช้าหรือยามเย็น ก็ยิ่งงดงามเหมือนภาพวาด ด้านบนมีจุดชมวิว มีที่พักแบบรีสอร์ท แบบกางเต็นท์ มีร้านอาหารและคาเฟ่ สามารถมานั่งชมวิวสวยๆ กันได้

อีกจุดชมวิวชื่อดังของพังงาก็ต้องที่ “เขาไข่นุ้ย” จุดชมทะเลหมอกยามเช้าที่สวยสุดๆ เป็นภาพทะเลหมอกผืนใหญ่เต็มตา ล้อมรอบด้วยภูเขาสลับซับซ้อนที่มีความอุดมสมบูรณ์และเขียวขจี นั่งนิ่งๆ ชมวิวสวยๆ ให้อิ่มใจ ใครจะขึ้นมาที่เขาไข่นุ้ยแนะนำให้ติดต่อรถโฟร์วีลขึ้นมา ด้านบนมีที่พักแบบโฮมสเตย์ และจุดกางเต็นท์ สำหรับคนที่อยากสัมผัสบรรยากาศธรรมชาติให้เต็มอิ่ม

เกาะสมุย

ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ใครๆ ก็รู้จักดีว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของคนไทยและต่างชาติ แต่ถ้าหากมาสมุยในช่วงนี้ก็จะได้พบบรรยากาศที่แปลกตาไป เป็นสมุยที่เที่ยวได้ในแบบชิลๆ

มาสมุยทั้งทีก็ต้องคิดถึงชายหาดและทะเลสวยๆ บนเกาะสมุยมีชายหาดหลายแห่งที่สามารถเลือกได้ตามความชื่นชอบ “หาดเฉวง” หาดที่ยาวที่สุดบนเกาะสมุย มีที่พัก ร้านอาหาร ร้านค้ามากมาย ถ้าชอบบรรยากาศคึกคักก็ต้องมาที่หาดเฉวง

ส่วน “หาดละไม” จะเงียบสงบกว่า ทรายขาว น้ำทะเลใส ชายหาดโค้งเป็นรูปจันทร์เสี้ยว แล้วก็แวะมาชมหินตาหินยาย สัญลักษณ์ของเกาะสมุยได้ที่นี่ นอกจากนี้ก็ยังมี หาดบ่อผุด หาดพระใหญ่ หาดตลิ่งงาม เป็นต้น

และใกล้ๆ เกาะสมุย ก็ยังมีเกาะสวยๆ ให้ไปชมกันด้วย ไปลงเรือที่ท่าเรือท้องกรูด มุ่งหน้าไป “เกาะแตน” ที่อยู่ห่างจากสมุยประมาณ 30 นาที มีเรื่องเล่าขานมาแต่อดีตว่า เป็นเกาะที่ไม่มีสุนัข ซึ่งชาวบ้านได้เล่าว่าเจ้าที่เทวดาของเกาะแตนไม่ชอบสุนัข และปัจจุบันก็ยังไม่มีสุนัข และสุนัขไม่สามารถขึ้นเกาะแตนได้ ส่วนในเชิงวิทยาศาสตร์ข้อสันนิษฐานว่ามีคลื่นเสียงและสนามแม่เหล็ก ซึ่งรบกวนการได้ยินของสุนัข

มาที่เกาะแตน จะสัมผัสได้ถึงความสงบแบบที่ใจโหยหา บนเกาะแตนมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้เดินชมป่าชายเลน ขึ้นไปบนจุดชมวิวที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และพระอาทิตย์ตกยามเย็น ซึ่งบนจุดชมวิวนี้มีพระพุทธรูปองค์ใหญ่ประดิษฐานอยู่ด้วย

ถ้าใครอยากค้างคืน ที่นี่ก็มีที่พักให้บริการ ในบรรยากาศสบายๆ หรือจะเลือกกิจกรรมดำน้ำตื้นชมปะการังใต้ท้องทะเลก็สนุกไม่น้อย

ใกล้ๆ กับเกาะแตนยังมี “เกาะมัดสุม” เกาะเล็กๆ ที่มีหาดทรายขาวสะอาด น้ำทะเลสวยใส สามารถเดินจากด้านหนึ่งของเกาะไปอีกฟากได้เลย ปล่อยให้เด็กๆ เล่นน้ำ ผู้ใหญ่นั่งพักผ่อนรับลมทะเล จิบเครื่องดื่มเย็นๆ นอนฟังเสียงคลื่น หรือจะพากันลงไปดำน้ำดูปะการัง ที่นี่ก็สวยงามน่าชม

ส่วนของขึ้นชื่อบนเกาะสมุยที่โด่งดังมากๆ ใครไปก็ต้องไปลองสักครั้ง ก็คือ “กาละแม” ถ้าอยากกินแบบสดใหม่ ลองมาที่ชุมชนโอทอปนวัตวิถีบ้านหินลาด มีสาธิตการกวนกาละแม ได้ชิมกาละแมสดใหม่จากกระทะ ทั้งหอม ทั้งหวานมันชวนกินสุดๆ นอกจากนี้ยังมีมะพร้าวแก้ว มีขนมไทยต่างๆ ที่ล้วยแต่อร่อยลิ้น ไหนจะอาหารท้องถิ่นอย่างวายคั่ว และปลาปิ้ง ต้องลองชิมให้ได้

อีกเกาะที่อยู่ไม่ไกลจากเกาะสมุยอย่าง “เกาะพะงัน” ก็ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามของธรรมชาติไม่แพ้ที่ไหน มีทั้งหาดทรายสวยๆ ที่ต้องลองไปชมอย่างเช่น “หาดแม่หาด” ซึ่งที่นี่มีทะเลแหวก เชื่อมต่อกับ “เกาะม้า” รอจนถึงช่วงน้ำลงก็สามารถลงไปเดินเล่นบนสันทรายได้ หรือหากชอบการดำน้ำ บริเวณเกาะม้าก็มีจุดดำน้ำตื้น สามารถลงไปแหวกว่ายชื่นชมปะการังสวยๆ ใต้ท้องทะเลได้เลย

ได้เที่ยวสนุกๆ กินของอร่อยถูกปาก พักผ่อนชิลๆ แบบสบายใจ เลือกได้ทั้งภูเก็ต กระบี่ พังงา และเกาะสมุย ที่มาพร้อมกับโปรโมชั่นส่วนลดสุดพิเศษทั้งที่พักหลากสไตล์ และอาหารอร่อยๆ ที่ห้ามพลาด

สิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ คลิก https://bit.ly/3ewwmwA

You may also like...