30 จุดเช็คอินบรรยากาศดี ภาคใต้

30 จุดเช็คอินบรรยากาศดี ภาคใต้ ไปเที่ยวเมื่อไหร่ก็ฟิน

ภาคใต้ของไทยมีสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามติดอันดับโลกมากมาย ทั้งเกาะแก่ง ขุนเขา หาดทราย และน้ำตก แถมบางสถานที่ยังสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ใครที่ยังตัดสินใจไม่ได้สักทีว่า ควรปักหมุดที่ไหนดี จึงจะโดนใจได้บรรยากาศสุดฟิน ขอแนะนำ “30 จุดเช็คอินบรรยากาศดี ภาคใต้” ไว้ให้เลือกกัน ที่ถ้าหากมีเวลามากพอ ตะลุยเที่ยวให้ครบๆ จบที่ปักษ์ใต้บ้านเราก็ดีเหมือนกัน สำหรับใครที่อยากประหยัดเวลาในการเดินทาง แนะนำว่ากดเข้าแอพ Traveloka แล้วไปค้นหาตั๋วเครื่องบินไปภาคใต้ได้ในแอพลิเคชั่นเลย ยิ่งถ้าหากว่าจองตั๋วเครื่องบินทั้งขาไป และขากลับด้วยฟังก์ชั่น Smart Combo ที่จะช่วยจับคู่ให้คุณได้ซื้อตั๋วเครื่องบินที่ราคาถูกอยู่แล้ว ให้ถูกลงไปได้อีก กดจอง > https://www.traveloka.com/th-th/flight

1.อ่าวคราม (Kram Bay) ชุมพร (Chumphon)

อ่าวคราม เป็นที่ตั้งชุมชนชาวประมงเล็กๆ ที่ใช้ชีวิตเรียบง่ายอยู่กับธรรมชาติ ท้องทะเล และป่าเขามากว่าร้อยปี ซึ่งยังคงสืบสานภูมิปัญญาพื้นบ้าน และรักษาเอกลักษณ์ รวมถึงทรัพยากรรอบชุมชนไว้จนถึงทุกวันนี้ กิจกรรมท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ พักโฮมสเตย์ ชิมอาหารทะเลสด รสชาติอร่อยล้ำ เป็นจุดเด่นของที่นี่ นอกจากนี้ยังมีทั้งเส้นทางเดินชมป่า ล่องเรือชมทิวทัศน์อ่าวคราม ชมเกาะต่างๆ เช่น เกาะกุลา เกาะกระ เกาะแมว เกาะหนู ถ้าโชคดีอาจได้เห็นโลมาสีชมพูและโลมาสีเทาด้วย แต่ที่เป็นสุดยอดของที่นี่ก็คือ “บาม” หรือวิธีการจับหมึกที่เป็นภูมิปัญญาชาวบ้านหนึ่งเดียวของเมืองไทย

2. ดอยตาปัง (Ta Pang Mountain) ชุมพร (Chumphon)

จุดชมทะเลหมอกสุดอลังการของจังหวัดชุมพร อยู่ที่บ้านบนดอย ตำบลเขาทะลุ อำเภอสวี ซึ่งต้องใช้บริการรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ของชาวบ้านขึ้นไป ที่นี่นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับมหัศจรรย์ของจุดชมวิวสุดอันซีน สูดรับอากาศบริสุทธิ์อย่างเต็มปอด รับแสงอาทิตย์ยามเช้า อิ่มตากับทะเลหมอกสวย ระหว่างจิบเครื่องดื่มร้อนๆ ที่สามารถมาชมได้ตลอดทั้งปี สิ่งพิเศษสุดก็คือการรอชมแสงอาทิตย์ลอดรูเขาทะลุที่เห็นอยู่ข้างหน้า ในขณะที่ทะเลหมอกลอย และค่อยๆ สาดแสงผ่านสู่ม่านหมอก เป็นภาพที่สวยงามให้เห็นเต็มตา ที่นี่มีลานกว้างให้กางเต้นท์ กลางคืนนอนดูดาว ตื่นเช้าได้เห็นวิวสวย

3. พะโต๊ะ (Phato) ชุมพร (Chumphon)

อำเภอพะโต๊ะ อำเภอใต้สุดของชุมพร มีแม่น้ำหลังสวนเป็นลำน้ำสายหลัก และมีผืนป่าพะโต๊ะอันอุดมสมบูรณ์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของภาคใต้ ทั้งการเที่ยวป่า น้ำตก สัมผัสวิถีชีวิต โฮมสเตย์  จุดท่องเที่ยวน่าสนใจได้แก่ จุดชมวิวเขานมสาว น้ำตกเหวโหลม กิจกรรมห้ามพลาดคือการล่องแพพะโต๊ะ แพจะล่องไปตามแม่น้ำหลังสวน ผ่านบรรยากาศของป่าเขาอันร่มรื่นเขียวครึ้ม สลับกับเรือกสวนของชาวบ้าน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง โดยช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการล่องแพคือ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายนของทุกปี

4. เกาะพิทักษ์ (Pitak Island) ชุมพร (Chumphon)

เกาะพิทักษ์ อยู่ในชายฝั่งทะเลอ่าวไทย ที่ตำบลบางน้ำจืด อำเภอหลังสวน เป็นชุมชนชาวประมงพื้นบ้านที่มีวิถีชีวิตเรียบง่าย ธรรมชาติงาม เรียกได้ว่า “เที่ยวเล นอนตากลม ชมวิวสวย อาหารรสเลิศ” เพราะที่นี่มี น้ำทะเลใส อาหารสดอร่อย โฮมสเตย์สบายเป็นกันเอง ให้ความรู้สึกเหมือนไปเที่ยวบ้านเพื่อนหรือญาติผู้ใหญ่ ชาวบ้านมากน้ำใจยิ้มแย้มแจ่มใส  การเดินชมพื้นที่หรือปั่นจักรยานเที่ยวรอบเกาะ และการล่องเรือชมปะการังหรือออกเรือไปตกหมึกตกปลา รวมถึงการดำน้ำตื้น เป็นกิจกรรมไฮไลท์ของที่นี่ ถ้าได้ไปเที่ยวสักครั้งจะแฮปปี้สุดๆ แบบต้องกลับไปซ้ำอีก

5. เกาะพยาม (Phayam Island) ระนอง (Ranong)

เกาะพยาม มีน้ำทะเลใสเหมือนกระจก ฟ้าสวย หาดทรายขาว สวยมากจนถูกเรียกว่า “มัลดีฟส์เมืองไทย”  ที่นี่มีความเป็นธรรมชาติสูง เต็มไปด้วยความเงียบสงบ จุดดำน้ำลึกอยู่ที่ “อ่าวกวางปีบ” ซึ่งอยู่บริเวณหัวเกาะ

ใครที่ชอบความคึกคักต้องไปที่ “อ่าวใหญ่” ที่ตลอดแนวชายหาดมีบังกะโล และบาร์ ให้นั่งชิลเพียบเลย อีกจุดน่าแวะคือ “อ่าวเขาควาย” ที่มีหาดทรายโอบโค้งเข้าหากันคล้ายเขาควาย เป็นเวิ้งทะเลที่สวยงามมาก

นอกจากนี้ยังจุดปักหมุดอื่นๆ เช่น อ่าวไผ่ อ่าวหินขาว และอ่าวแม่หม้าย ซึ่งเป็นที่ตั้งของวัดเกาะพยามโบสถ์กลางทะเล  

6. หมู่เกาะกำ  (Kam Islands) ระนอง (Ranong)

หมู่เกาะกำ เป็นอุทยานทางทะเลของเมืองระนอง อยู่ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติแหลมสน จากหาดบางเบนจะมองเห็นเกาะเรียงจากซ้ายไปขวา เริ่มจากหมู่เกาะกำนุ้ยอยู่ด้านซ้ายสุด ถัดมาเป็นหมู่เกาะญี่ปุ่น และหมู่เกาะกำใหญ ซึ่งเป็นเกาะใหญ่ที่สุดของหมู่เกาะกำ หน้าเกาะด้านตะวันออกมีหาดทรายยาวประมาณ 1 กิโลเมตร ทอดยาวจากด้านเหนือมาทางใต้ ถัดมาเป็นเป็นเกาะค้างคาว และเกาะพยามทางด้านขวามือสุด

หมู่เกาะกำมีธรรมชาติบริสุทธิ์ และเงียบสงบ น้ำทะเลสวยใส ทรายเนื้อละเอียดขาวสะอาดตา

7. หมู่เกาะสิมิลัน (Similan Islands) พังงา (Phang Nga)

หมู่เกาะสิมิลัน ได้รับการขนานนามให้เป็นสวรรค์ของนักดำน้ำทั่วโลก ด้วยหาดทรายขาวเนื้อละเอียด น้ำทะเลสีฟ้าใสสุดๆ โลกใต้ทะเลสุดเลิศ อุดมไปด้วยแนวปะการัง ปลาทะเลหลากสายพันธุ์ และดอกไม้ทะเลสีสดใสที่ติด 1 ใน 10 ของโลก ไม่เพียงแต่บรรยากาศท้องทะเลที่สวยสุดๆ ยังมีแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ อีกหลายแห่งในหลายเกาะ เช่น เกาะหูยงหรือเกาะหนึ่ง เกาะสี่หรือเกาะเมี่ยง เกาะห้า เกาะหก เกาะบอน เกาะเก้า จุดชมวิวลานข้าหลวง จุดชมวิวหินเรือใบ อ่าวเกือก อ่าววงช้าง หินปูซาร์หรือเกาะกะโหลก

8. เกาะยาวใหญ่ (Yao Yai Island)  พังงา (Phang Nga)

เกาะกลางทะเลอันดามัน คั่นกลางระหว่าง 3 จังหวัด คือ พังงา กระบี่ และภูเก็ต ชุมชนส่วนใหญ่ของที่นี่เป็นชาวมุสลิมมากน้ำใจไมตรี อาชีพหลักคือการทำประมง  ทางใต้สุดของเกาะเป็นที่ตั้งของ “ชุมชนบ้านแหลมล้าน” ที่ดำรงชึวิตอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่งดงามและเงียบสงบ ช่วงน้ำลดมีปลาดาวหลากสีให้ได้นักท่องเที่ยวได้ชม  ไฮไลท์ของเกาะยาวใหญ่อยู่ที่ “แหลมหาด” บรรยากาศเงียบสงบ วิวกว้างไกลและสามารถพายเรือคายัคหรือเล่นเพดเดิ้ลได้ ที่นี่ยังมีทริปนั่งเรือเที่ยวเกาะต่างๆ ที่อยู่ใกล้เคียงอีกด้วย

9. เขาหลัก (Khao Lak) พังงา (Phang Nga)

เขาหลักตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู่ เขตอำเภอตะกั่วป่าและอำเภอท้ายเหมือง เขาหลักมีชายหาดน่าเที่ยวหลายแห่ง เช่น “หาดเขาหลัก” เป็นหาดที่ทอดยาวและกว้างไกล รายล้อมด้วยต้นสน “หาดนางทอง”  หาดทรายสีดำอันเกิดจาก “ขี้แร่”  ที่มี “ประภาคารเขาหลัก” เป็นจุดเช็คอิน นอกจากชายหาดแล้ว ยังมีที่เที่ยวอื่นๆ อีกเช่น น้ำตกโตนช่องฟ้า แหลมปะการัง คลองวังเคียงคู่ หาดบางเนียง หาดบางสัก และหาดท้ายเหมือง หาดสุดสวยที่มีเต่ามะเฟืองขึ้นมาวางไข่ และเป็นที่ตั้งศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล ฐานทัพเรือพังงา

10. จุดชมวิวเสม็ดนางชี (Samed Nang Chee Viewpoint) พังงา (Phang Nga)

จุดชมวิวเสม็ดนางชีตั้งอยู่ที่บ้านหินร่ม ตำบลคลองเคียน อำเภอตะกั่วทุ่ง  เป็นจุดชมวิวชมพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของพังงา มองเห็นวิวอ่าวพังงา ล้อมรอบด้วยภูเขาหินปูนน้อยใหญ่กว้างไกลสุดสายตา  โดยเฉพาะในยามเช้า เมื่อพระอาทิตย์เริ่มเปล่งแสงแรก สวยสุดๆ เลยทีเดียว   จุดชมวิวมี 2 จุด โดยจุดแรกระยะทาง300 เมตร ส่วนจุดที่ 2 ระยะทาง 500 อยู่บนสุดบริเวณ “เสม็ดนางชีรีสอร์ท”  เห็นวิวได้กว้างไกล  ทั้ง 2 จุดมีที่พัก และจุดกางเต้นท์ให้บริการ 

11. เกาะพงัน (Pha Ngan) สุราษฎร์ธานี (Surat Thani)

เกาะพะงัน เป็นเกาะใหญ่อันดับ 2 รองจากเกาะสมุย ประกอบด้วยเกาะใหญ่ 2 เกาะ คือ เกาะพะงันและเกาะเต่า อยู่ห่างจากเกาะสมุยไปทางทิศเหนือ ประมาณ 20 กิโลเมตร สถานที่่ท่องเที่ยวบนเกาะพะงัน นอกจาก “หาดริ้น” สถานที่จัดปาร์ตี้ฟูลมูนที่มีชื่อเสียงโด่งดังไกลไปทั่วโลก  ก็มีหาดแม่หาด หาดท้องนายปาน อุทยานแห่งชาติน้ำตกธารเสด็จ ที่มีทั้งน้ำตกแพงใหญ่ น้ำตกแพงน้อย น้ำตกธารเสด็จ จุดชมวิวโดมศิลา อ่าวโฉลกหลำ วัดพุทธเจดิยาราม หรือวัดเขาน้อย และเรือหลวงพงัน มีนิทรรศการภาพถ่ายและเรื่องราวที่สำคัญไว้ให้ชม ส่วน “อ่าวศรีธนู” เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินทีีสวยงาม

12. เกาะแตน (Tan Island) สุราษฎร์ธานี (Surat Thani)

เกาะแตนแห่งนี้เป็นแดนสวรรค์ของคนรักความสงบที่สุด เกาะเล็กๆ ที่มีผู้คนอาศัยอยู่ไม่ถึงครึ่งร้อย ธรรมชาติยังสวยงดงามอยู่มากมาย หาดทรายขาวสวยสะอาด น้ำทะเลใสมาก และบรรยากาศที่เงียบสงบสุดๆ เส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติของเกาะจะได้เห็นป่าชายเลนที่สมบูรณ์ การใช้ชีวิตของชาวเกาะในอดีต นอกจากหาดสวย และเป็นแหล่งดำน้ำตื้นแล้ว เกาะแตนยังเป็นจุดออกทริปไปเกาะใกล้เคียง และมีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า และยามเย็นที่สวยงาม และยังมีพระพุทธรูปทันใจองค์ใหญ่สีขาวนวลให้สักการะด้วย

13. เกาะราชาใหญ่ (Racha Yai Island) ภูเก็ต (Phuket)

เกาะราชาใหญ่ ตั้ง อยู่ทางด้านตะวันตกของเกาะภูเก็ต เป็นเกาะท่องเที่ยวติดอันดับต้นๆ ของฝั่งอันดามัน ที่สามารถไปเที่ยวแบบวันเดย์ทริปได้ ธรรมชาติบนเกาะแห่งนี้ยังคงความสมบูรณ์และสวยงาม มีหาดทางด้านตะวันตกอยู่ในหุบเขา รูปร่างคล้ายเกือกม้า มีชื่อว่า “อ่าวปะตก” มีหาดทรายขาวละเอียด น้ำทะเลใส

มีจุดท่องเที่ยวต่างๆ อย่างเช่น อ่าวขอนแค อ่าวทือ อ่าวตะวันตก หรืออ่าวปะตก เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงามมาก อ่าวหลา จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น และ อ่าวสยามซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำที่มีชื่อเสียงที่สุด 

14. หาดในหาน (Nai Harn Beach)  ภูเก็ต (Phuket)

หาดในหาน ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะภุเก้ต ห่างจากแหลมพรหมเทพประมาณ 1 กิโลเมตร เป็นหาดเล็กๆ ชายหาดยาวเพียง 700 เมตร โอบล้อมด้วยธรรมชาติ เป็นหาดที่สวยติดอันดับ 1 ใน 10 ชายหาดยอดนิยมในเอเชีย ด้วยลักษณะของหาดในเวิ้งอ่าว สามารถทำกิจกรรมชายหาดได้หลากหลาย ทั้งว่ายน้ำ นอนอาบแดด ออกกำลังกาย เพดเดิ้ล เจ็ทสกี และดำน้ำตื้น นอกจากนี้หาดในหานยังอยู่ใกล้กับแหลมพรหมเทพ จุดชมวิวกังหันลม สวนสาธารณะ และหนองน้ำในหาน แหล่งพักผ่อนและออกกำลังกายที่ร่มรื่นอีกด้วย

15. เกาะไม้ท่อน (Maiton Island) ภูเก็ต (Phuket)

“มัลดีฟเมืองไทย” เป็นสมญานามของ ”ไม้ท่อน” เกาะเล็กๆ ที่เงียบสงบบนฝั่งอันดามัน ความสวยงามเหมือนสวรรค์กลางทะเล หาดทรายเนื้อเนียนขาว น้ำทะเลใสจนมองเห็นปลาสวยงามหลากพันธุ์ได้ชัดเจน ปะการังก็ยังคงความสมบูรณ์ สามารถดำน้ำชมปะการังบริเวณหน้าหาดได้เลย บรรยากาศเงียบสงบ เหมาะแก่การมาเที่ยวพักผ่อน ว่ายน้ำ ตกปลา มีจุดชมวิวสามารถมองเห็นเกาะพีพี และเกาะอื่นๆ ได้หลายเกาะ ปัจจุบันเกาะไม้ท่อนยังไม่อนุญาตให้พักค้างแรมบนเกาะ สามาาถเที่ยวได้แบบเช้าไปเย็นกลับเท่านั้น

16. เกาะเฮ (Coral Island) ภูเก็ต (Phuket)

เกาะเฮเป็นเกาะเล็กๆ ในเขตตำบลราไวย์ เป็นเกาะสวยใกล้ฝั่ง เป็นจุดหมายยอดนิยมของนักท่องเที่ยว เพราะเดินทางท่องเที่ยวได้ง่าย อยู่ห่างจากชายฝั่งภูเก็ตประมาณ 10 กิโลเมตร เท่านั้น เกาะเฮสามารถเดินทางไปเช้าเย็นกลับ เที่ยวได้เกือบตลอดปี เกาะเฮมีหาดทรายขาวเนื้อละเอียด น้ำใสมองเห็นพื้นทราย ฝูงปลา และปะการังชนิดต่างๆ อย่างชัดเจน มีกิจกรรมทางน้ำให้สนุก เช่น ดำน้ำตื้นดูปะการัง เล่นพาราเซลลิงหรือร่มบิน ชมความงามของเกาะในมุมสูง ชมใต้ท้องทะเลแบบซีวอล์กเกอร์ หรือจะนั่งบาบาน่าโบ้ทก็สนุกสนานกันได้เต็มที่

17.หมู่เกาะห้อง (Hong Islands) กระบี่ (Krabi)

หมู่เกาะห้อง หรือเกาะเหลาบิเละ ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ เป็นหมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่หลายเกาะ อาทิ เกาะเหลาหรือเกาะซากา เกาะเหลาเหรียม เกาะปากกะ เกาะเหลาลาดิง  โดยมีเกาะห้องเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด จุดเด่นอยู่ที่อ่าวรูปทรงโค้ง 2 อ่าว ที่เรียงตัวเชื่อมต่อเข้าหากัน จนมองดูะคล้ายปีกนก โอบล้อมด้วยเขาหินปูน น้ำทะเลใส หาดทรายขาว มีแนวปะการังทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก เหมาะแก่การดำน้ำ ตกปลา พายเรือแคนูชมวิว อีกทั้งยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 400 เมตร 

18. เกาะเหลาลาดิง (Lao Lading Island) กระบี่ (Krabi)

เกาะเหลาลาดิง หรือเกาะละดิง อยู่ในอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่  เป็นเกาะสัมปทานรังนกขนาดเล็กของเอกชน แต่อนุญาตเปิดพื้นที่บางส่วนให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมได้  จุดเด่นของเกาะนี้คือ ธรรมชาติของเกาะที่เป็นหินปูน และมีลักษณะโอบทะเลเป็นเวิ้งอ่าวด้านใน มีชายหาดเล็กๆ ให้พักผ่อนเล่นน้ำได้ มีแนวปะการังให้ได้ดำน้ำตื้นกันด้วย น้ำทะเลใสสีเขียวมรกต ไม่มีคลื่นลม บรรยากาศเงียบสงบ มีร่มเงาไม้ให้หลบร้อน เรียกได้ว่า เป็นสวรรค์น้อยๆ ที่คุ้มค่ากับการแวะไปเยี่ยมเยือน

19. หาดถ้ำพระนาง (Phranang Cave Beach)  กระบี่ (Krabi)

หาดถ้ำพระนาง เป็น 1 ใน 4 เกาะ ของโปรแกรมทัวร์ 4 เกาะ ได้แก่ เกาะปอดะ เกาะทับ เกาะไก่ และหาดถ้ำพระนาง

ที่มึ “ถ้ำพระนาง” เป็นมุมสุดอันซีนในการชมพระอาทิตย์อัศดง ภายในถ้ำที่อยู่สุดหาดแห่งนี้เป็นที่ตั้งของศาลพระนาง ซึ่งเป็นที่สักการะบูชาของชาวเรือ เมื่อมองออกมาจากในถ้ำจะเห็นปากโพรงถ้ำ มีหินงอกหินย้อยเป็นฉากระย้า มีเกาะน้อยใหญ่อยู่เบื้องหน้า เป็นมุมมองที่สวยแปลกตายิ่งนัก อีกทั้งในคืนเดือนมืดยังเกิดปรากฏการณ์ “พรายน้ำ” ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อโยนก้อนหินลงไปในน้ำ จะมีแสงสว่างวาบขึ้นมาชั่วขณะหนึ่ง ก่อนจะเลือนหายไป

20. หาดไร่เลย์ (Railay Beach) กระบี่ (Krabi)

หาดไร่เลย์ เป็นชายหาดโอบล้อมด้วยภูเขาหินปูน ตั้งอยู่ในตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง จังหวัดกระบี่

แบ่งออกเป็น “หาดไร่เลย์ตะวันออก” หรือหาดน้ำเมา และ “หาดไร่เลย์ตะวันตก” เป็นหาดที่โค้งเข้าหากัน มีโขดหินกั้นระหว่าง 2 หาด ที่นี่นับเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชอบกิจกรรมปีนหน้าผา บริเวณที่นิยมปีนผาคือ  ไร่เลย์ตะวันออก อ่าวต้นไทร และบริเวณถ้ำพระนาง โดยสามรถปืนผาได้ตลอดทั้งปีเลยทีเดยว นอกจากนี้หาดไร่เลย์ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตก ที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของกระบี่อีกด้วย

21. หมู่บ้านคีรีวงศ์ (Kiriwong Village) นครศรีธรรมราช (Nakon Si Thammarat)

หมู่บ้านเล็กๆ โอบล้อมด้วยธรรมชาติอันบริสุทธิ์ ตั้งอยู่เชิงเขาหลวง อำเภอลานสกา ได้รับการยกย่องว่าเป็นหมู่บ้านที่อากาศดีที่สุดในประเทศไทย ชาวบ้านมีวิถีชีวิตที่สงบอยู่กับธรรมชาติ เปิดบ้านเป็นโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนอย่างเป็นกันเองดุจญาติมิตร บ้านคีรีวงมีีที่เที่ยวมากมาย อาทิ คลองหนานหินท่าหา สะพานแขวน-ท่าหา น้ำตกวังไม้ปัก สวนสมรม

 และ ตลาดบ้านคีรีวง และมีผลิตภัณฑ์โอทอปให้ซื้อติดไม้ติดมือเป็นของฝากอีกด้วย

22. เขาศูนย์ (Khao Soon) นครศรีธรรมราช (Nakon Si Thammarat)

ยอดเขาศูนย์ เป็นจุดชมทะเลหมอกแห่งภาคใต้ ตั้งอยู่ที่ตำบลไม้เรียง อำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ยอดเขาศูนย์ที่ความสูง 510 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง มีถนนลาดยางระยะทาง 7 กิโลเมตร ขึ้นไปสู่ยอดเขา ในอดีตพื้นที่แห่งนี้เคยมัการขุดแร่ และถูกสั่งปิดจนไม่มีใครขึ้นมาอีกเลย จนกระทั่งมีการตั้งสถานีถ่ายทอดสัญญาณโทรคมนาคม จึงถูกพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นจุดชมทิวทัศน์ได้แบบพาโนรามา และยังมองเห็นไปถึงทะเลหมอกเขาเหมนได้ด้วย   

23. เกาะกระดาน (Kradan Island) ตรัง (Trang)

เกาะที่สวยที่สุดจนถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงาน “วิวาห์ใต้สมุทร” กิจกรรมสุดโด่งดังของจังหวัดตรัง    เกาะกระดานอยู่ในความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม อยู่ห่างจากชายฝั่งทางอำเภอกันตังประมาณ 10 กิโลเมตร จุดเด่นอยู่ที่หาดทรายกว้างใหญ่สวยงาม เม็ดทรายขาวละเอียด  น้ำทะเลใสราวกระจก จากชายหาดสามารถมองเห็นเกาะลิบง เกาะแหวน เกาะมุก และเกาะเชือก และยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นอีกด้วย มีอ่าวเล็กๆ ให้แวะเที่ยวอย่างเช่น อ่าวเนียง จุดดำน้ำชมปะการังน้ำตื้น และอ่าวช่องลม จุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามประทับใจ

24. เกาะเหลาเหลียง (Laoliang Island) ตรัง (Trang)

อีกหนึ่งเกาะสวยแห่งทะเลตรัง อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ตำบลสุกร อำเภอปะเหลียน โดดเด่นด้วยภูเขาหินปูน   หาดทรายสีขาวละเอียด น้ำทะเลใสสะอาด บรรยากาศเงียบสงบ และธรรมชาติใต้ทะเลอุดมสมบูรณ์ เหมาะกับการพักผ่อนอย่างที่สุด เกาะเหลาเหลียงเป็นเกาะแฝด มีเกาะเหลาเหลียงพี่อยู่ทางทิศใต้ และเกาะเหลาเหลียงน้อง อยู่ทางทิศเหนือ บนเกาะมีกิจกรรมหลากหลายให้เพลิดเพลิน เช่น พายเรือคายัก ปีนผา ชมถ้ำรังนก ดำน้ำชมปะการัง ทั้งดำน้ำลึกและดำน้ำตื้น เกาะแสนสวยแห่งนี้เปิดให้เที่ยวเพียง 6 เดือนต่อปีเท่านั้น

25. เกาะไหง (Ngai Island) ตรัง (Trang)

เกาะไหง เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ตั้งอยู่ห่างจากท่าเรือปากเมง จังหวัดตรัง เพียง 13 กิโลเมตร เกาะไหงเป็นเกาะเล็กๆ ที่เปี่ยมด้วยเสน่ห์ บรรยากาศเงียบสงบ ด้านทิศตะวันออกและด้านทิศใต้เป็นหาดทรายขาวทอดตัวยาว ทางด้านทิศใต้เป็นอ่าว ด้านทิศตะวันตกเป็นภูเขาสูงลาดชัน มีหาดทรายสีขาว เม็ดละเอียดนุ่มราวกับแป้ง บริเวณรอบเกาะมีแนวปะการังที่มีความสมบูรณ์ เช่น ปะการังก้อน ปะการังเขากวาง ปะการังกิ่ง กัลปังหา หอยมือเสือ ฟองน้ำ และสาหร่ายทะเล

2ุ6. อุทยานนกน้ำทะเลน้อย (Thale Noi Waterfowl Park) พัทลุง (Phatthalung)

อุทยานนกน้ำทะเลน้อย นับเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่าแห่งแรกของไทย ตั้งอยู่ที่ตำบลนางตุง และ ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง มีคลองนางเรียมยาว 2 กิโลเมตร เชื่อมระหว่างทะเลน้อยกับทะเลสาบสงขลา  ความหลากหลายทางชีวภาพของทะเลน้อย โดยเฉพาะนกที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้พื้นที่ “พรุควนขี้เสี้ยน” ของทะเลน้อยได้รับการประกาศให้เป็นเขตพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือ “แรมซาร์ไซด์” (Ramsar Site) แห่งแรกในเมืองไทย 

 กิจกรรมห้ามพลาดของที่นี่ คือล่องเรือชมทะเลบัวแดง ซึ่งจะเริ่มบานตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน 

27. เกาะหลีเป๊ะ (Lipe Island) สตูล (Satun)

เกาะหลีเป๊ะ เป็นเกาะที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเกาะอาดัง ห่างจากแผ่นดินของจังหวัดสตูล 85 กิโลเมตร เป็นเกาะที่มีหาดทรายขาว น้ำทะเลใส มีแหล่งปะการังล้อมเกาะ บนเกาะมีหาดหลักๆ 4 หาดคือ “หาดพัทยา” เป็นหาดหน้าด่าน จุดรับส่งนักท่องเที่ยว และมีถนนคนเดินเป็นไฮไลท์สำคัญ “หาดซันไรส์” จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น หาดซันเซ็ท เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม และ “หาดคาร์มา” เป็นหาดที่หันหน้าเข้าเกาะอาตัง ช่วงที่ดีที่สุดในการท่องเที่ยวคือ ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงกลางเดือนพฤษภาคม ที่ไม่ค่อยมีฝนและลมพายุ

28.เหมืองลิวงค์  (Livong Mining) สงขลา (Songkhla)

เหมืองแร่ดีบุกอายุกว่า 100 ปี ที่ถูกขนานนามว่าเป็น “สวิตเซอร์แลนด์แดนจะนะ” ตั้งอยู่ในหมู่บ้านลิวงศ์ ตำบลท่าหมอไทร อำเภอจะนะ จุดเด่นของเหมืองแห่งนี้ คือ บึงน้ำขนาดใหญ่สีเขียวมรกด รายล้อมไปด้วยทิวสนและภูเขา บรรยากาศร่มรื่นเงียบสงบ ในยามเช้ามองเห็นพระอาทิตย์ท่ามกลางทะเลหมอกที่ลอยอ้อยอิ่งอยู่เหนือผิวน้ำ ในช่วงเย็นเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกดิน ส่วนในยามค่ำคืนมองเห็นดวงดานับล้านดวงสะท้อนกับผิวน้ำ  เป็นภาพสวยงามน่าประทับใจ นักท่องเที่ยวสายถ่ายรูปพลาดไม่ได้จริงๆ

29. อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาว (Sai Khao Waterfall National Park) ปัตตานี (Pattani)

อุทยานแห่งชาติน้ำตกทรายขาวตั้งอยู่ที่บ้านทรายขาว อำเภอโคกโพธิ์ อยู่ในเขตพื้นที่รอยต่อ 3 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง คือ ปัตตานี ยะลา และสงขลา  ภายในอุทยานฯ มีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ได้แก่ “ผาพญางู” เป็นก้อนหินขนาดใหญ่ ความสูงเท่าตึก 4 ชั้น ที่งอกออกมาจากหน้าผาลักษณะเหมือนหัวงูยักษ์ นอกจากนี้ยังมีน้ำตกอีกหลายแห่ง เช่น  น้ำตกทรายขาว น้ำตกพระไม้ไผ่ น้ำตกอรัญวาริน    มีจุดชมวิวเมืองปัตตานีแบบพาโนรามาอยู่บนยอดเขารังเกียบ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน “พระพุทธมหามุนินท์โลกนาถ” และ “ศาลทวดรังเกียบ” สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ชาวทรายขาวนับถือบูชา

30. สกายวอล์กทะเลหมอกอัยเยอร์เวง (Ai Yerweng Skywalk) ยะลา (Yala)

แลนด์มาร์กใหม่ของจังหวัดยะลา ตั้งอยู่บริเวณจุดชมวิวทะเลหมอกอัยเยอร์เวง  ตำบลอัยเยอร์เวง อำเภอเบตง บนระดับความสูง 2,038 ฟุต จากระดับน้ำทะเล มีไฮไลท์สำคัญ คือ ระเบียงทางเดินที่ยื่นออกไปจากฐานมีความยาวรวม 63 เมตร ส่วนปลายเป็นระเบียงชมวิวพื้นกระจกใส ที่สามารถมองทะลุลงไปได้ถึงพื้นเบื้องล่าง เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกที่มีให้ชมตลอดทั้งปี  อีกทั้งยังมีทิวทัศน์ของผืนป่าฮาลา-บาลา ทะเลสาบเขื่อนบางลางให้ได้ชม และสามารถมองไปไกลได้ถึงประเทศมาเลเซียเลยทีเดียว

หนึความวุ่นวายจากหน้าที่การงาน ไปพักผ่อนให้สบายใจ เติมพลังชาร์ทไฟให้เต็มเปี่ยม เลือกที่เที่ยวที่ถูกใจ แล้วจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรมที่พัก อีกทั้งรถเช่า รถรับส่งสนามบินให้พร้อม เพื่อออกเดินทางไปสัมผัสธรรมชาติอันสวยงาม อากาศบริสุทธิ์สดชื่น ไม่ว่าจะมากับก๊วนเพื่อน ครอบครัว หรือคนรู้ใจ รับรองว่าได้ความประทับใจกลับไปแน่นอน 

You may also like...