ชุมชนน่าเที่ยว ภูเก็ต-พังงา

ตะลอน On Sealed Route เปิดเมือง ปลอดภัย ไปเที่ยวไทยกัน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะพาไปชุมชนต่างๆที่น่าเที่ยว นำเสนอเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว วัฒนธรรม อาหาร แหล่งท่องเที่ยว ในมุมมองใหม่ที่น่าสนใจๆ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดอื่นๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงในมุมมองใหม่ๆ มากขึ้น เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้แก่ผู้คนในพื้นที่ นอกจากนี้ยังเป็นการเยียวยา และฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวหลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อีกด้วย

“ภูเก็ต” และ “พังงา” จังหวัดที่แสนโรแมนติคและมีเสน่ห์แห่งทะเลใต้ หลายคนคงนึกถึงแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม ทั้งทะเล ชายหาด และเกาะต่างๆ ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง รวมถึงอาหารการกิน แต่ทั้ง 2 จังหวัดนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชน เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกของการท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ชวนให้ไปเที่ยวไปสัมผัสถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่แสนน่ารัก

เราพาไปเที่ยวชุมชนโอลด์ทาวน์ในภูเก็ต-พังงา

เริ่มที่ชุมชนเมืองเก่าภูเก็ต

ย่านเมืองเก่าภูเก็ต เป็นแหล่งรวมสถาปัตยกรรมแบบชิโนโปรตุกีส ที่ยังคงรักษาไว้จนถึงปัจจุบัน มีรูปแบบวัฒนธรรมเฉพาะที่เรียกว่า “เพอรานากัน” เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ชวนต้องมนต์เสน่ห์ของเมืองเก่าภูเก็ต

ชุมชนย่านเมืองเก่าภูเก็ตนับได้ว่าหล่อหลอมวัฒนธรรมหลากหลายรูปแบบมารวมกันจนเป็นชุมชนย่านเมืองเก่า สะดุดตากับตึกแถวแบบโบราณเรียงรายสองฝั่งถนน ที่มีสีสันสวยงาม ร่องรอยประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคสมัยการทำเหมืองแร่เฟื่องฟู ชมความงดงามแบบคลาสสิค

ในย่านนี้มีที่เที่ยวเช่น ซอยรมณีย์ ไหว้เทพเจ้าจีนที่ศาลเจ้าแสงธรรม โรงตีเหล็กที่หลงเหลืออยู่ เดินดูสตรีทอาร์ทเก๋ๆ แวะพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัวแหล่งรวบรวมเรื่องราวของย่านเมืองเก่าและวิถีชีวิตวัฒนธรรมชาวจีนโพ้นทะเล เป็นแหล่งจำหน่ายเสื้อผ้าชุดบาบ๋า ยาหย๋า และสินค้าโอท็อปต่างๆ รวมถึงร้านกาแฟเก๋ๆ ชิคๆ คูลๆ

ก่อนออกจากภูเก็ตแวะชิมร้านอาหารแห่งชุมชน น่าลิ้มลอง ชิมอาหารพื้นถิ่นที่ไม่เหมือนใคร นั่นคือร้านตาทวย ภูเก็ต เป็นหนึ่งในร้านที่มิชลิน ไกด์ แนะนำเมื่อมาภูเก็ต

สิทธิชัย คงสีจันทน์ เจ้าของร้านตาทวย

ทำเลอยู่ใกล้สะพานสารสินฝั่งขาเข้าเมืองภูเก็ต แนะนำให้มาเป็นร้านแรกเมื่อถึงภูเก็ต เพราะอยู่ใกล้สนามบิน หรือทานก่อนขึ้นเครื่องกลับ

เมนูที่น่าลิ้มลองเช่น

1. ยำดอกถั่วทะเล ดอกถั่วทะเลสีม่วง นอกจากสีจะน่าทาน รสชาติก็อร่อยด้วย

2. จั๊็กจั่นทะเลทอด ของกินหายากต้องอยู่ที่ป่าชายทะเลที่ระบบนิเวศน์สมบูรณ์เท่านั้น แหล่งที่พบก็คือบริเวณหาดไม้ขาวภูเก็ต

3. ยำสาหร่าย อร่อยกรุบกรอบมากๆ

4. น้ำพริกปลาชิ้งช้าง

5. เพรียงทรายผัดฉ่า เพรียงทรายคล้ายๆ หอยหลอด แต่จะมีความเหนียวกว่า

 ชุมชนในตัวเมืองพังงา

‍เที่ยวพังงาไม่ได้มีดีแค่ไปเกาะ พาเที่ยวแบบไม่นั่งเรือข้ามเกาะ ไปเช็คอินกับย่านในตัวเมืองพังงา ไปโพสท่าชิคๆ เก๋ๆกับ Street Art น้องมาร์ดี จุดเช็คอินสำหรับคนชอบถ่ายรูป

ย่านกลางเมืองพังงา มีการเนรมิตผนังตึกรามบ้านช่องมีสีสันและเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ด้วยภาพวาดศิลปะสุดชิค จากศิลปินกราฟฟิตี้ ALEX FACE ในคอนเซปต์ ‘Story of the Wonderful Town’ ถ่ายทอดเรื่องราวของเมืองพังงาผ่านคาแร็คเตอร์ เด็กน้อยสามตา “น้องมาร์ดี” โดยมีทั้งหมด 3 ภาพ 3 จุดเช็คอิน คือ

ภาพที่ 1 “น้องมาร์ดีร่อนแร่” History of Mining “แร่หมื่นล้าน” หนึ่งในคำขวัญของจังหวัดพังงา สื่อถึงอดีตที่รุ่งเรืองในการทำเหมืองแร่ ซึ่งสร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมาหลายสมัย

ภาพที่ 2 น้องมาร์ดีเชิดสิงโต “Lion Dance” ชุมชนชาวจีนเมืองพังงา อันมีศาลเจ้ามาจ้อโป๋เป็นศูนย์รวมจิตใจ ทุกๆ ปี ลูกหลานจะมารวมตัวกันในเทศกาลต่างๆ เป็นความผสมผสานระหว่างความรัก ครอบครัว และ ความศรัทธา โดยการเชิดสิงโตนั้นจะ นำความสุข ความเจริญ และ ขับไล่สิ่งชั่วร้าย ให้คนพังงามีความสุขในเมืองแห่งนี้

ภาพที่ 3 เรือใบในขวดแก้ว “Memory in The Bottle”  จากการทำเหมืองแร่ ก่อให้เกิดการค้าขายจากทะเลอันไกลโพ้นโดยเรือสำเภา ล่องจากทะเลอันกว้างใหญ่สู่คลองงากลางหุบเขา การแลกเปลี่ยนสินค้า การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนภาษา ถูกผสมผสาน และ ส่งต่อสู่ปัจจุบัน โดยการบอกเล่าจากบรรพบุรุษสู่ลูกหลาน

เดินเล่นชมความชิคๆ คูลๆ ในตัวเมืองพังงา

เมืองเก่าตะกั่วป่า

อยู่ที่อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เป็นเมืองเล็กๆ ที่มีเสน่ห์ชวนค้นหา ในด้านวิถีชีวิต วัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม ในยุคเหมืองแร่ดีบุกที่เฟื่องฟูตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 7

เอกลักษณ์เฉพาะตัวและเสน่ห์ของเมืองเก่าตะกั่วป่าที่ยังคงอนุรักษ์ไว้จนถึงปัจจุบัน คือ ลักษณะอาคาร  บ้านเรือน ตึกแถวสองชั้นที่มีซุ้มโค้งอยู่เป็นแนว มีสีสันลวดลายประดับอย่างสวยงามแปลกตา เป็นสถาปัตยกรรมสไตล์ชิโน-โปรตุกีส เป็นการผสมผสานระหว่างความเป็นตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว

นอกจากนี้ เย็นวันอาทิตย์บริเวณบนถนนศรีตะกั่วป่ายังจัดให้มีถนนคนเดินเมืองตะกั่วป่า นักท่องเที่ยวจะเพลิดเพลินไปกับอาหาร ขนมพื้นบ้าน เข้าชมสักการะศาลเจ้าพ่อกวนอู สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองตะกั่วป่า ในบรรยากาศเมืองวัฒนธรรมเล็กๆแต่มีเสน่ห์แห่งนี้

แวะไปอุดหนุนชุมชนเพื่อกระจายรายได้กัน

#ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ #PhuketSandbox #ตะลอนOnSealedRouteเปิดเมืองปลอดภัยไปเที่ยวไทยกัน #ททท #การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #BloggerInPhuketSandbox

You may also like...