15 ที่เที่ยวเชียงราย

เตรียมแพ็คกระเป๋าไปรับลมหนาวปลายปีกันได้เลย

ได้กลิ่นลมหนาวใกล้เข้ามาทุกที แบบนี้ก็ได้เวลามองหาพิกัดไปสูดอากาศสดชื่นยืนรับลมเย็นๆ ทางภาคเหนือกันได้แล้วละ ซึ่งเชียงรายก็คงเป็นตัวเลือกที่หลายคนเล็งเอาไว้ ก็แหงสิ! เพราะจังหวัดนี้มีให้ครบทั้งธรรมชาติสวยๆ ที่พักดีๆ ร้านอาหารที่ลำแต๊ๆ และวัฒนธรรมท้องถิ่นต๊ะต่อนยอนที่แสนจะน่ารัก แถมยังไม่ได้พลุกพล่านวุ่นวายจนเกินไป เดินทางก็ง่ายเพราะมีเที่ยวบินให้บริการกันทุกวัน แนะนำให้จองตั๋วเครื่องบินกรุงเทพ – เชียงรายจากเว็บ Traveloka กันแต่เนิ่นๆ เน้อ เพราะนี่คืออีกหนึ่ง Destination ยอดฮิตของภาคเหนือเลยนะ นั่งเครื่องบินมาสวยๆ ชั่วโมงเดียวก็เที่ยวเชียงรายกันได้แล้ว แฮปปี้จะตาย ว่าแล้วก็ไปเซอร์เวย์จุดเช็คอินเชียงรายกันก่อนเลยดีกว่า จะได้แพลนถูกว่าควรปักหมุดตรงไหนก่อน

จองตั๋วเครื่องบินไปเชียงรายกับ Traveloka https://www.traveloka.com/th-th/flight/to/Chiang-Rai.CEI

หลังจากที่จองตั๋วเครื่องบินไปเชียงรายกันเรียบร้อยแล้ว หากใครที่อยากขับรถเที่ยวเอง หรือแพลนเที่ยว Road Trip เชียงรายเอาไว้ สามารถใช้บริการใหม่จาก Traveloka ได้ นั่นก็คือบริการเช่ารถเชียงราย ทางไปจอง > https://www.traveloka.com/th-th/car-rental/city/chiang-rai

15 ที่เที่ยวเชียงรายรับลมหนาว

1. ภูชี้ดาว

ถ้าภูชี้ฟ้ามันธรรมดาไปแล้วสำหรับคุณ ลองขยับเลเวลการตามล่าหาทะเลหมอกให้มันขึ้นอีกนิดนึงมั้ยล่ะ? เส้นทางการมาภูชี้ดาวก็ง่าย เพราะห่างจากภูชี้ฟ้าเพียงแค่ประมาณ 8 กิโลเมตรเท่านั้น แต่ถ้าจะให้ดี แนะนำให้มาหาที่พักใกล้ๆ ภูชี้ดาวกันก่อนซักคืน เพราะจะได้ไม่ต้องทรมานตื่นกันตั้งแต่เช้ามืดมาจากตัวเมือง การขึ้นภูชี้ดาวนั้น เราต้องนั่งรถรับส่งของชาวบ้านร่มโพธิ์เงินมาจนถึงบริเวณทางขึ้นภู แล้วเดินเท้าต่ออีกเกือบๆ 400 เมตร ซึ่งทางไม่ถึงกับลำบากนัก แต่อุปสรรคคือความมืดที่เราต้องฟันฝ่าไปให้ถึงด้านบนก่อนพระอาทิตย์ขึ้นนั่นละ แต่วิวข้างบนก็เฟี้ยวเลยนะ ถือว่าคุ้มเชียว

2. วัดห้วยปลากั้ง

อีกหนึ่งวัดสวยในเขตอำเภอเมืองเชียงราย ที่เชื่อว่าจะทำให้ทั้งสายบุญและสายแชะแฮปปี้ เพราะที่นี่คือสวยเว่อร์วัง ตัววัดนั้นตั้งอยู่บนภูเขา มีวิวสวยๆ ของต้นไม้และทิวเขาสลับซับซ้อนรายล้อม วัดนี้มีสิ่งก่อสร้างยิ่งใหญ่อลังการให้ชมกันเพียบ ตั้งแต่องค์เจ้าแม่กวนอิมสีขาวสูงใหญ่จนเห็นได้จากระยะไกลเลยเชียวละ แล้วยังมีเจดีย์ 9 ชั้น สูงตระหง่านสง่างามด้วยศิลปะแปลกตา ที่ผสมผสานระหว่างรูปแบบจีนและล้านนาได้อย่างลงตัว ใครชอบไหว้พระ บอกเลยว่ามาที่นี่คือสะใจ ใครชอบถ่ายรูปก็เล็งจังหวะแสงดีๆ เชื่อว่ามีหลายมุมเลยละที่ต้องกดชัตเตอร์รัวๆ

3. ล่องเรือชมแม่น้ำกก

แม่น้ำยาว 130 กิโลเมตรสายนี้ เป็นแม่น้ำสำคัญที่ไหลผ่านเมืองเชียงราย ใครที่ชอบเที่ยวแบบสบายๆ ไม่เหนื่อยมาก และอยากได้ฟีลสงบเงียบธรรมชาติสุดๆ ลองเช่าเรือหางยาวพาล่องเที่ยวชมธรรมชาติริมสองฝั่งแม่น้ำนี้ก็เริ่ดนะ ระหว่างทางมีจุดแวะพักเพียบ ทั้งบ่อน้ำร้อน หมู่บ้านชาวเขาหลายเผ่า และน้ำตกอีกหลายแห่ง บอกเลยว่าชิลล์มาก ไม่ต้องแออัดแก่งแย่งกับใคร ให้ฟีลแบบ new normal สบายๆ แถมยังได้สูดอากาศดีๆ จนเต็มปอดเลยละ

4. ไร่ชาฉุยฟง

ไร่ชาชื่อดังปังเว่อร์ของเชียงราย ที่ในปัจจุบันนี้มีให้เลือกเข้าไปเที่ยวกันได้ถึงสองสาขา! โดยออริจินัลแห่งแรกนั้นอยู่ในอำเภอแม่ฟ้าหลวง เป็นไร่ชาวิวสวยสุดธรรมชาติในเนื้อที่ประมาณ 500 ไร่ ทางขึ้นมาไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากนะ เหมาะกับสายธรรมชาติที่แท้ทรูซักหน่อย ส่วนสาขาสองนั้นอยู่ที่อำเภอแม่จัน ที่นี่จะเดินทางง่ายและมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายเยอะกว่า ด้านบนเนินเขามีร้านที่เราสามารถเอ็นจอยกับอาหาร ขนม และเครื่องดื่มอร่อยๆ พร้อมเสพวิวไร่ชาแบบพาโนรามา การเดินทางก็ค่อนข้างง่ายกว่า ใครชอบบรรยากาศชิลล์ๆ แนะนำสาขานี้เลย

5. ดอยตุง

เรียกว่าเป็นซิกเนเจอร์ของเชียงรายที่มาแล้วต้องได้เห็น ที่นี่นับเป็นแหล่งท่องเที่ยวในยุคแรกๆ ซึ่งมีส่วนสร้างให้เชียงรายกลายเป็นเมืองท่องเที่ยวอย่างทุกวันนี้ จากภูเขาหัวโล้นเสื่อมโทรมที่ได้รับการปรับปรุงจนเขียวชอุ่มและอุดมสมบูรณ์เต็มที่ จากโครงการของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี หรือสมเด็จย่า ทำให้ดอยนี้กลายเป็นจุดเช็คอินหลักที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเชียงราย แล้วบอกเลยว่าเป็นพิกัดที่ได้ใจมากกกก เพราะวิวสวย ดอกไม้งาม อากาศเย็นสบาย มีร้านอาหารแสนอร่อย พิพิธภัณฑ์ คาเฟ่ ไปจนถึงกิจกรรมแอดเวนเจอร์ให้ได้เพลินกัน ที่สำคัญคืออย่าลืมขึ้นไปเยี่ยมชมพระตำหนักดอยตุงด้วยนะ มาเชียงรายพลาดที่นี่ไปก็เหมือนยังมาไม่ถึงเลยละ พูดเลย

6. วัดร่องขุ่น

วัดสีขาวสะอาดที่ทุกตารางนิ้วเต็มไปด้วยศิลปะสุดวิจิตรจากจินตนาการของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ซึ่งเชื่อว่าทุกวันนี้แทบจะไม่มีใครไม่รู้จักวัดนี้กันแล้วละ ในช่วงที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาได้ บอกเลยว่าวัดนี้คือแน่นขนัด! ช่วงที่โควิดยังระบาดอย่างตอนนี้ จึงถือเป็นช่วงนาทีทองของการมาเยือนวัดร่องขุ่นเลยทีเดียว เพราะบรรยากาศจะสบายๆ ไม่แออัด มีโอกาสได้ถ่ายรูปปังๆ กับมุมต่างๆ โดยไม่มีแบ็คกราวนด์เป็นนักท่องเที่ยวยุ่บยั่บยั้วเยี้ยอยู่ด้านหลัง ไปได้ไปกันเลยจ้า โอกาสแบบนี้ไม่ได้มีบ่อยๆ นะ ถ้าพลาดจะเสียดาย

7. บ่อน้ำร้อนห้วยหมากเลี่ยม

ใครเป็นสายธรรมชาติที่ตามหาสถานที่กางเต็นท์บรรยากาศฟินๆ อยากให้มาเช็คอินที่นี่กันดู เพราะเป็นบ่อน้ำร้อนซึ่งอยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงรายราวๆ 20 กิโลเมตรเท่านั้น ที่นี่เป็นบ่อน้ำร้อนซึ่งอยู่ริมแม่น้ำกก จึงจะชิลล์มากหากใช้บริการล่องเรือเที่ยวแม่น้ำแล้วมาแวะที่นี่ สำหรับคนที่ไม่ได้อยากมากางเต็นท์อ่ะนะ แต่ถ้าใครอยากฟินแบบสุดๆ กับบรรยากาศออนเซ็นเชียงรายสไตล์ เค้าก็มีลานกางเต็นท์ให้ มีบ่อแช่น้ำร้อนทั้งแบบรวมและแบบส่วนตัว น้ำที่นี่มีแร่ธาตุเพียบ แถมร้อนสะใจไปถึง 67 องศา ก่อนลงแช่ก็ระวังกันหน่อยเด้อ

8. ดอยผาตั้ง

เป็นหนึ่งในยอดดอยของเทือกเขาหลวงพระบาง มีความสูงประมาณ 1,800 เมตร โดยเทือกเขาแห่งนี้เป็นเขตแบ่งดินแดนระหว่างประเทศไทยและลาว เมื่อขึ้นไปบนยอดเขาจึงสามารถมองเห็นทิวทัศน์ของทั้งสองประเทศได้แบบชิลล์ๆ จากยอดดอยผาตั้งใช้เป็นจุดชมวิวได้ทั้งพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตก เส้นทางเดินก็สบายๆ ระยะทางไม่ถึง 1 กิโลเมตร ด้านบนมีจุดชมวิวประตูผาปอง หรือ ‘ประตูสยาม’ ป่าหินยูนนาน ช่องเขาขาด และอีกมากมาย เป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวที่สวย เดินทางง่าย และน่าจะเที่ยวกันได้ทุกคน

9. วัดพระสิงห์

ไม่ใช่แค่เชียงใหม่เท่านั้นที่มีวัดพระสิงห์ แต่ที่เชียงรายก็มีจ้า โดยที่นี่เป็นพระอารามหลวงเก่าแก่ที่อยู่คู่เมืองเชียงรายมาหลายร้อยปี โดยสันนิษฐานกันว่าวัดนี้สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยปี พ.ศ.1928 สร้างขึ้นในสมัยพระเจ้ามหาพรหม ซึ่งเป็นพระอนุชาของพระเจ้ากือนาธรรมิกราช เจ้าเมืองเชียงใหม่ในสมัยนั้น ชื่อวัดพระสิงห์นั้นมาจากการเป็นที่ประดิษฐานองค์พระสิงห์ หรือพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปคู่เมืองเชียงราย ตัววัดสร้างขึ้นได้อย่างสวยงามวิจิตรตระการตาในศิลปะแบบล้านนาโบราณ สายบุญคนไหนหาที่ไหว้พระแบบสุดปัง ปักหมุดวัดนี้ไว้เลย

10. วัดมิ่งเมือง

วัดเก่าแก่อายุกว่า 800 ปี ที่มีอายุเท่ากับตัวเมืองเชียงราย ซึ่งสถาปัตยกรรมด้านในบอกได้เลยว่าสวยจนคนที่รักงานศิลปกรรมโบราณต้องกรี๊ด!! ชาวเชียงรายจะรู้จักวัดนี้ในนามวัดจ๊างมูบ ซึ่งแปลว่าวัดช้างหมอบ เพราะว่ากันว่าวัดนี้มีประวัติที่มาเกี่ยวข้องกับช้างคู่บารมีของพ่อขุนเม็งรายมหาราชตั้งแต่ในยุคเก่าก่อน วัดนี้เต็มไปด้วยความสวยของศิลปะแบบไทยใหญ่ พม่า และล้านนาโบราณ ที่บอกเลยว่าตระการตามาก! ด้านในเจดีย์ยังมีพระบรมสารีริกธาตุให้ได้กราบกันด้วยนะ สายบุญต้องมาเช็คอินแล้วละแบบเนี้ย!

11. สามเหลี่ยมทองคำ

อีกหนึ่งซิกเนเจอร์สร้างชื่อเสียงของเมืองเชียงราย ที่ในอดีตเคยโด่งดังไปทั่วโลก เนื่องจากเป็นที่รู้กันว่านี่คือพื้นที่ค้ายาเสพติดซึ่งใหญ่ติดอันดับต้นๆ ของโลกมาก่อน เพราะบริเวณนี้เป็นจุดบรรจบของ 3 ประเทศคือ ไทย ลาว และเมียนมาร์ ซึ่งมีแม่น้ำโขงเป็นตัวแบ่งพรมแดนประเทศ จากพื้นที่สุดอันตรายทุกวันนี้กลับกลายเป็นจุดขับเคลื่อนเศรษฐกิจสำคัญอีกแห่งไปแล้วจ้า แล้วยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เรียกได้ว่ามาเชียงรายแล้วต้องได้เห็นด้วยนะ วิวก็สวย สตอรี่ก็มี แบบนี้ไม่มาไม่ได้แล้ว

12. พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

เป็นที่รู้กันว่าอาจารย์ถวัลย์ ดัชนี นั้นคือศิลปินที่โด่งดังในระดับโลก เพราะผลงานของท่านหลายชิ้นมีมูลค่าสูงจนต้องอ้าปากค้างเมื่อได้ฟังตัวเลขในการซื้อขาย และถือว่าเป็นชิ้นงานที่นักสะสมศิลปะทั้งหลายต่างตามหา พิพิธภัณฑ์ที่ท่านสร้างขึ้นมาแห่งนี้จึงเต็มไปด้วยความน่าตื่นตาตื่นใจ ไม่ว่าจะเป็นหมู่อาคารไม้รูปทรงลักษณะแปลกตา และบรรดาของสะสมที่ท่านเก็บเอาไว้ โดยเมื่อก้าวเท้าเข้ามาในพิพิธภัณฑ์ จะเห็นสีดำขรึมขลังเป็นสีหลัก เพราะเป็นสีที่อาจารย์ถวัลย์โปรดปราน ปักหมุดไว้เลย ที่นี่ใครรักงานศิลปะต้องมา

13. ไร่สิงห์ ปาร์ค

นี่คือแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เพราะครอบคลุมพื้นที่ไปถึง 8,000 ไร่เลยทีเดียว เรียกว่าทุกวันนี้ใครไปเชียงรายก็ต้องแวะไปเช็คอินที่นี่แล้วละ เพราะนับว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ค่อนข้างจะเป็น one stop service เลยเชียว คือมีทั้งทุ่งดอกไม้และธรรมชาติสวยๆ หลายรูปแบบ มีไร่ชา ร้านอาหาร สวนสัตว์ ไปจนถึงกิจกรรมท่องเที่ยวอีกเพียบ ทั้งการโหนสลิง ปีนผา ปั่นจักรยานชมไร่ และอื่นๆ อีกมากมาย ใครตามหาโลเกชั่นถ่ายรูปแบบสวยพีคมุ้งมิ้งนะ ที่นี่ละฟิน!

14. วัดร่องเสือเต้น

ถ้าปลื้มปริ่มกับวัดร่องขุ่นยังไม่เต็มที่ และแฮปปี้กับการได้ไหว้พระพร้อมชมศิลปะแบบอลังการละเอียดยิบทุกตารางนิ้วนะ ต้องปักหมุดวัดนี้ไว้อีกแห่งว่าพลาดไม่ได้ เพราะบริเวณพระอุโบสถของที่นี่สร้างขึ้นโดยฝีมือศิษย์เอกคนหนึ่งของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ จึงมั่นใจได้เลยว่าเรื่องดีเทลในการก่อสร้างแต่ละมุมนั้นไม่มีคำว่าธรรมดาดาดดื่นอย่างแน่นอน จากวัดร้าง ที่นี่ได้รับการก่อสร้างตกแต่งและบูรณะจนงดงามตื่นตา ไฮไลท์ที่ต้องมาดูให้ได้ก็คือโบสถ์ที่ใช้สีน้ำเงินเข้มแปลกตาเป็นสีหลักในเกือบทุกส่วน พร้อมงานปูนปั้นอันสุดวิจิตรทั้งด้านนอกด้านใน รับรองได้ว่าว้าวแน่นอน

15. ถนนคนเดินเชียงราย

หรือที่หลายคนรู้จักในชื่อ กาดเจียงฮายรำลึก จะมีขึ้นในทุกเย็นวันเสาร์ บริเวณถนนธนาลัยซึ่งอยู่กลางใจเมือง เป็นอีกหนึ่งแหล่งช้อปปิ้งที่รวบรวมสรรพสิ่งเอาไว้อย่างครบครัน ทั้งอาหารหลากหลายประเภท สินค้าแฮนด์เมดที่เหมาะจะซื้อหากันเป็นของขวัญของฝาก ยิ่งถ้าใครเป็นคนที่รักผลิตภัณฑ์จากผ้าไทยทอมือทั้งหลายนะ เรียกได้ว่าฟินสุดๆ เพราะตรงนี้มีอยู่หลายร้านเชียว ใครตามหาพวกสินค้าโอท็อปที่นี่ก็มีนะ มาเดินเล่นกันให้ได้ พลาดไปเสียดายนะเอ้า

ไม่ว่าจะผ่านไปนานเท่าไหร่ เชียงรายก็ยังเป็นเมืองสุดน่ารักที่ทั้งสะดวกสบาย และยังคงไว้ซึ่งอารมณ์ต๊ะต่อนยอนสไตล์ชาวเหนือแบบดั้งเดิมอยู่ ธรรมชาติที่นี่ก็เรียกได้ว่าพีคเลยละสำหรับคนที่รักสายหมอกและขุนเขา อากาศก็เย็นสบาย อาหารท้องถิ่นก็อร่อย ใครชอบธรรมชาติคือเรียกได้ว่าเที่ยวเป็นอาทิตย์ก็ไม่ซ้ำ จะเป็นแบบสมบุกสมบันหรือแบบสบายๆ  เชียงรายมีตอบโจทย์ให้หมด ครบขนาดนี้ ไม่มารับลมหนาวที่นี่จะเสียดายนะเอ้า – – เราเตือนละน้าาาา

You may also like...