แสบร้อนกลางอก! สัญญาณโรค “กรดไหลย้อน” ที่คุณป้องกันได้

แสบร้อนกลางอก! สัญญาณโรค “กรดไหลย้อน” ที่คุณป้องกันได้ 

              เคยไหม? รู้สึกแสบร้อนกลางอก บางครั้งก็เรอเปรี้ยว มีอาการทีไร ไม่สามารถทำงานต่อได้เลย เพราะทรมานสุดๆ รู้ไหมว่า นี่อาจเป็นสัญญาณของโรคกรดไหลย้อนก็ได้

              โรคกรดไหลย้อน หรือ Gastroesophageal Reflux Disease (GERD) จะมีอาการคล้ายโรคกระเพาะ คือ รู้สึกแสบร้อนที่กลางอก เจ็บคอ กลืนอาหารลำบาก มีอาการแสบบริเวณทางเดินอาหาร จุกหรือแน่นบริเวณหน้าอก รวมถึงเรอเปรี้ยว ซึ่งอาการเหล่านี้เกิดจากการที่น้ำย่อยซึ่งมีฤทธิ์เป็นกรดไหลกลับขึ้นมาที่หลอดอาหาร นอกจากนี้ ยังอาจรู้สึกท้องอืด ท้องเฟ้อ ขมคอ หรือมีอาการเจ็บคอและเสียงแหบร่วมด้วย

สาเหตุของโรค

              โรคนี้มักพบในกลุ่มคนวัยเรียนที่กำลังเตรียมสอบอย่างหนัก หรือวัยทำงาน ซึ่งมีวิถีชีวิตเร่งรีบและมีความเครียด รับประทานอาหารไม่ตรงเวลา กินจุบจิบ นิยมอาหารรสจัด สูบบุหรี่และดื่มสุราเป็นประจำ รวมไปถึงผู้ที่ชอบนอนทันทีหลังรับประทานอาหารด้วย วิถีชีวิตเหล่านี้เป็นสาเหตุให้การย่อยอาหารเป็นไปอย่างไม่ปกติและเกิดอาการแสบร้อนเพราะกรดมีการไหลกลับขึ้นไปบนทางเดินอาหารนั่นเอง

การรักษาโรคกรดไหลย้อน

              หากมีอาการของโรคดังกล่าวแล้ว ไม่ควรนิ่งนอนใจ แต่ควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย เพราะอาการของโรคนี้มีความคล้ายคลึงกับโรคกระเพาะเป็นอย่างมาก หากซื้อยามารับประทานเอง อาจรักษาได้ไม่ตรงจุด นอกจากจะไม่เกิดผล ยังอาจเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนด้วย สำหรับยาลดกรด (Antacids) ที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันคือยากลุ่ม Proton Pump Inhibitors ซึ่งมีประสิทธิภาพในการลดกรดในกระเพาะอาหาร แต่ต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์

              อย่างไรก็ตาม หากผู้ป่วยคนไหนที่แพ้ยา หรือใช้ยาแล้วเกิดผลข้างเคียง แพทย์อาจต้องวินิจฉัยให้ผ่าตัดเพื่อผูกหูรูดกระเพาะอาหาร จะได้ป้องกันไม่ให้กรดไหลย้อนกลับขึ้นไปบนทางเดินอาหารส่วนบนได้

อาการแสบร้อน ป้องกันได้

              โรคกรดไหลย้อนนั้น สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้โดยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต เช่น

  • ไม่ควรนอน ยกของหนัก หรือออกกำลังกายทันทีหลังรับประทานอาหาร ควรรอให้อาหารย่อยสัก 2-3 ชั่วโมงก่อน
  • ควรรับประทานมื้อเย็นก่อนเวลานอนประมาณ 3 ชั่วโมง
  • ไม่รับประทานอาหารมากจนเกินไปจนจุกหรือเสียด
  • หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด หรืออาหารทอดที่มันมากไป รวมถึงงดสุราและบุหรี่
  • จัดการกับความเครียดให้ได้
  • เมื่อมีอาการของโรค ควรรีบไปพบแพทย์

              โรคกรดไหลย้อนเป็นโรคที่สร้างความรำคาญและเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก เพราะยิ่งรู้สึกทรมานเท่าไหร่ การทำกิจกรรมอย่างอื่นหรือการทำงานก็จะยิ่งได้รับผลกระทบไปด้วย ดังนั้น ควรรักษาสุขภาพและทำตามแนวทางการป้องกันที่ได้แบ่งปันเอาไว้ และหากมีอาการ ต้องได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีด้วย

You may also like...