ชีพจรลง South…Wow ทุกสไตล์

#ชีพจรลง South…Wow ทุกสไตล์

กินสบายๆ ได้เรียนรู้ จากภูผาสู่มหานที

ชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี

สำหรับนักท่องเที่ยวสายลุย การได้ออกไปสัมผัสกับธรรมชาติที่สดชื่น วิถีชีวิตในชุมชนที่มีเอกลักษณ์ ได้ทดลองทำกิจกรรมสนุกๆ หลากหลาย ออกไปเจอสถานที่สวยๆ และการได้ลองลิ้มอาหารถิ่นรสอร่อย ก็ล้วนเป็นประสบการณ์แสนสนุกที่ประทับใจไม่รู้ลืม ถ้าอยากลุยไปให้ถึงที่ ลองไปให้ถึงถิ่น ทั้ง 3 จังหวัดแห่งแดนใต้นี้ก็น่าสนใจไม่น้อย

ชุมพร

ชุมพรเป็นประตูสู่ภาคใต้ ที่หากใครขับรถในเส้นทางลงไปสู่ภาคใต้ก็จะต้องเจอกับชุมพรเป็นด่านแรก สำหรับสายลุย เมื่อมาถึงชุมพรแล้วก็ต้องไปดำน้ำดูโลกใต้ทะเลหลากสีสันที่ “อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร” มีให้เลือกทั้งแบบดำน้ำลึกและดำน้ำตื้น น้ำทะเลสีเขียวมรกตใสสะอาด ใต้ท้องทะเลก็มีทั้งทุ่งดอกไม้ทะเล ฝูงปลาน้อยใหญ่ และฉลามวาฬ ส่วนบนเกาะแต่ละเกาะก็มีหินรูปร่างแปลกตา ที่สะดุดตามากๆ ก็คือหินรูปหัตถ์พระพุทธเจ้ากลางทะเล ที่เกิดจากการสร้างสรรค์ของธรรมชาติ   

“จุดชมวิวเขามัทรี” ใน อ.เมือง เป็นภูเขาขนาดย่อมที่สามารถมองเห็นชุมชนปากน้ำชุมพร และทะเลชุมพรได้อย่างเต็มตา 360 องศา โดยเฉพาะในช่วงเย็นที่พระอาทิตย์กำลังจะตกดินนั้น ทิวทัศน์แสงสีจะสวยงามเป็นพิเศษ บนจุดชมวิวมี “ร้านกาแฟถ้ำสิงห์” ให้ได้ชิมกาแฟเข้มข้นหอมกรุ่น เป็นกาแฟของดีของชุมพร บริเวณร้านจะทำเป็นระเบียงให้ไปนั่งชิลและชมวิวสวยๆ

อีกที่หนึ่งที่ต้องไม่พลาดก็คือ “น้ำตกคลองเพรา” หรือ “น้ำตกทับช้าง” การเข้าไปชมน้ำตกที่นี่จะแปลกกว่าที่อื่นก็เพราะจะเริ่มต้นจากชั้นสุดท้ายไปสู่ชั้นแรก ตัวน้ำตกมีทั้งหมด 5 ชั้น ตั้งอยู่ในหุบเขา ฉะนั้นจะต้องเดินไปบนทางเดินที่ตัดลงไปสู่เชิงเขาด้านล่าง เริ่มเดินจากชั้นที่ 5 ไล่ไปจนถึงชั้นที่ 1 ส่วนชั้นที่สวยที่สุดก็คือชั้นที่ 3 จะมองเห็นสายน้ำทิ้งตัวลงมาจากยอดหน้าผาด้านบนลงมาสู่ข้างล่างที่เป็นแอ่งน้ำใสสะอาด สามารถลงไปเล่นน้ำได้ด้วย

ลองมาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนกันบ้าง พบกับความเงียบสงบและเป็นธรรมชาติของ “เกาะพิทักษ์” นอนพักที่โฮมสเตย์พร้อมร่วมกิจกรรมหลากหลาย ทั้งล่องเรือชมปะการังน้ำตื้น ปั่นจักรยานเที่ยวชมเกาะ เรียนรู้วิถีชาวประมงพื้นบ้าน ที่สำคัญอย่าลืมชิมอาหารทะเลสดๆ ที่ปรุงด้วยวัตถุดิบในท้องถิ่น

ถ้าเป็นสายลุยแบบรักธรรมชาติ ห้ามพลาดการล่องแพไม้ไผ่ที่ “พะโต๊ะ” สนุกกันได้ตลอดทั้งปีกับลำน้ำพะโต๊ะที่อุดมสมบูรณ์ สองฝั่งเป็นป่าเขาและสวนผลไม้ ระหว่างทางก็สูดอากาศบริสุทธิ์ สัมผัสธรรมชาติอย่างใกล้ชิด นอกจากจะลมเย็นๆ ชวนให้นั่งชิลแล้ว ใครยังไม่หมดแรงจากการล่องแพ จะกระโดดลงไปในสายน้ำเย็นฉ่ำก็ตามชอบ นอกจากนี้ที่พะโต๊ะยังมีกิจกรรมเดินป่าชมป่าต้นน้ำ ขี่ช้างเที่ยวป่า

หรือถ้าติดใจพะโต๊ะ อยากนอนพักและทำกิจกรรมอื่นๆ ที่นี่ก็มีโฮมสเตย์ของชุมชน ไปชมสวนผลไม้ ชมน้ำตก ชิมเมนูพื้นบ้านที่ต้องลอง เช่น แกงส้มหมูสามชั้นกับหยวกกล้วยป่า ไข่หลาม ยำยอดผักกูด และต้องกินคู่กับข้าวสวยที่หลามด้วยกระบอกไม้ไผ่ แต่ละจานนั้นเป็นของเด็ดที่ต้องลิ้มลองจริงๆ

เที่ยวหนักๆ แล้วอยากพักผ่อนนอนชิล มารับลมริมทะเลชุมพรกันที่ “บ้านท้องตมใหญ่” เป็นหมู่บ้านชาวประมงที่ร่วมกันอนุรักษ์วิถีชีวิตเอาไว้ มีบ้านพักแบบโฮมสเตย์ให้มาสัมผัสวิถีชาวประมงพื้นบ้าน คนที่นี่ส่วนใหญ่จะปลูกบ้านยื่นลงไปในทะเลตามเชิงเขา ทำให้สามารถชมวิวทะเลสวยๆ ได้อย่างเต็มตา นอนพักให้สบายใจแล้วมาร่วมกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติไปพร้อมกับชาวบ้าน ชิมเมนูพื้นบ้านและซีฟู้ดแบบจัดเต็ม ปิดท้ายวันด้วยการทดลองเป็นชาวประมง ไปตกหมึกกันตอนกลางคืน ชิมหมึกสดๆ ตาใส รสหวานเนื้อนุ่ม อร่อยจนติดใจ

แล้วพากันไปพักจิบกาแฟที่ “Malila Coffee & Camping” เป็นคาเฟ่สวยๆ ใจกลางธรรมชาติ มีทั้งกาแฟรสชาติดี อาหารอร่อย และที่พักน่ารัก เป็นกระโจมสีขาว หากนอนพักที่นี่ กลางคืนก็ได้ดูดาวสวยๆ

ส่วนยามเช้าก็ขึ้นไปที่ “ดอยตาปัง” ไปชมทะเลหมอกสวยๆ ที่สามารถมาชมกันได้ทั้งปี

และถ้าใครที่ชอบลิ้มลองผลไม้อร่อยๆ ที่ชุมพรก็มีให้เลือกชิมกันแบบเต็มอิ่ม ทั้งทุเรียน มังคุด ลองกอง สละ  ฯลฯ ผลไม้คุณภาพดี สด ใหม่ ส่งตรงจากสวน มีให้ชิมกันในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม ของทุกปี

ระนอง

ระนองคือเมืองฝนแปดแดดสี่ เมืองเล็กที่แสนเงียบสงบ ถูกโอบล้อมด้วยป่าเขาและต้นไม้ที่อุดมสมบูรณ์ รวมถึงท้องทะเลแสนงาม เหมาะอย่างยิ่งสำหรับสายลุยที่อยากเข้าไปสัมผัสวิถีชุมชนอย่างใกล้ชิด

ชวนเที่ยวที่ “คลองลัดโนด” ชุมชนตำบลม่วงกลวง อ.กะเปอร์ ไปสัมผัสกับมหัศจรรย์ของป่าชายเลนอย่างใกล้ชิดด้วยการล่องเรือชมวิวอ่าวกะเปอร์ สองฟากฝั่งเต็มไปด้วยป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์ ชมวิวสวยๆ ของภูเขาที่อยู่ล้อมรอบ ยิ่งช่วงหลังฝนตกใหม่ๆ ก็จะมีไอหมอกลอยฟุ้งดูสวยสดชื่น เสร็จแล้วไปเรียนรู้วิถีประมงพื้นบ้าน ชิมซีฟู้ดสดๆ บนกระชัง จัดเต็มทั้งกุ้งหอยปูปลา อีกกิจกรรมที่สนุกไม่แพ้กันคือการลงไปสัมผัสสายน้ำเย็นๆ จนชุ่มฉ่ำใจ กับกิจกรรมล่องแพเปียก ที่ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย ครั้งที่ 12 ประจำปี 2562 ประเภทแหล่งท่องเที่ยว สาขาแหล่งท่องเที่ยวชุมชน

ส่วนใครชอบเที่ยวบรรยากาศหาดทรายและสายลม ต้องมาที่ “เกาะพยาม” มีครบทั้งธรรมชาติ หาดทราย ชายทะเล ป่าชายเลน ทิวทัศน์สวยๆ และวิถีชีวิตชาวบ้านบนเกาะ หาดทรายแต่ละแห่งสวยงามและเงียบสงบ ไปสักการะพระพุทธรูปในโบสถ์กลางทะเลของวัดเกาะพยาม ชมหาดทรายขาวสะอาดตาที่ตัดกับน้ำทะเลสีเขียว พร้อมทั้งหมู่บ้านชาวมอแกน ณ อ่าวเขาควาย รอชมพระอาทิตย์ตกดินที่อ่าวใหญ่ ถ้าอยากลงไปสัมผัสชุมชนอย่างลึกซึ้ง ที่นี่ก็มีกลุ่มวิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตร พาไปทัวร์สวนกาหยู (มะม่วงหิมพานต์) ที่เป็นอาชีพหลักของคนที่นี่ ลองต้ม อบ คั่ว เผา กะเทาะ กว่าจะได้ลิ้มรสกาหยูเคี้ยวเพลิน เสร็จแล้วไปช้อปชมชิมที่ตลาดใต้ม่วง มีผลิตภัณฑ์ชุมชนและของอร่อยในท้องถิ่นให้ชิมจนอิ่มท้อง

ลุยเที่ยวจนเหนื่อย ก็เปลี่ยนมาเที่ยวแบบชิลๆ กันบ้าง ถ้าหากสนใจจะเที่ยวชมในตัวเมืองระนอง แนะนำพาหนะสุดชิล สัญลักษณ์อีกอย่างของเมืองระนอง นั่นก็คือ “รถสองแถวไม้” ที่สีสันฉูดฉาดชวนให้ไปนั่งเฉิดฉายรับลมเย็นๆ เส้นทางเที่ยวในเมืองแบบสบายๆ เริ่มต้นด้วยการย้อนอดีตเมืองระนองที่ “บ้านเทียนสือ” เรียนรู้วัฒนธรรมไทย-จีนเมื่อกว่า 100 ปีก่อน ผ่านข้าวของเครื่องใช้เก่า และการแต่งกายแบบบาบ๋า ย่าหยา แวะเดินเล่นชมเมืองระนอง มองสถาปัตยกรรมสวยๆ จากสมัยก่อน ทั้งตึกรามบ้านช่อง รวมถึงบริเวณค่ายเจ้าเมืองระนอง และพระราชวังรัตนรังสรรค์ ถ้าใครชอบถ่ายรูป ห้ามพลาดที่ “ภูเขาหญ้า” มาแชะและแชร์โลเคชั่นสุดคูลที่ความงามจะผันเปลี่ยนไปตามฤดูกาล หรือถ้าเป็นสายคาเฟ่ ที่ระนองก็ไม่ทำให้ผิดหวัง เพราะมีร้านกาเฟเก๋ๆ อยู่หลายร้าน ให้เข้าไปนั่งจิบเครื่องดื่ม ถ่ายรูปมุมสวยๆ มาอวดเพื่อน เสร็จแล้วอย่าลืมแวะไปแช่บ่อน้ำพุร้อนที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุมากมาย ผ่อนคลายกับน้ำแร่ที่มีคุณภาพดีติดอันดับโลก

ส่วนสายบุญ ชวนแวะไป “วัดบ้านหงาว“ สักการะหลวงพ่อดีบุกองค์ใหญ่ที่สุดในโลก นามว่า พระติปุกะพุทธมหาศากยมุนีศรีรณังค์ ภายในอุโบสถลอยฟ้า จากนั้นไปที่ “ศาลเจ้าต่ายเต๊เอี๋ย” ที่นี่นอกจากจะมาทำบุญเพื่อความสบายใจแล้ว ยังเหมาะสำหรับคนที่อยากขอพรเรื่องสุขภาพ โดยมีการไหว้เทพเจ้าที่ไม่เหมือนใคร เริ่มแรกต้องโยนไม้เสี่ยงทายก่อนว่าองค์เทพลงมาหรือยัง จากนั้นก็เสี่ยงเซียมซีที่จะมีกระบอกแยกประเภทกัน เสร็จแล้วนำใบเซียมซีไปเทียบสรรพคุณตัวยาจีนโบราณ ที่จะออกสูตรยาจีนรักษาโรคให้ โดยสามารถนำไปซื้อที่ร้านขายยาจีนทั่วไปได้

สุราษฎร์ธานี

ใครๆ ก็นึกภาพว่าสุราษฎร์ธานีมีเกาะแก่งต่างๆ มากมาย น้ำทะเลสวย หาดทรายสีขาวนวลตา แต่รู้หรือไม่ว่าในตัวเมืองสุราษฎร์ธานียังมีชุมชนที่มีวิถีชีวิตในแบบดั้งเดิม ผูกพันกับแม่น้ำตาปีและลำคลองที่มีอยู่มากมาย เรียกรวมๆ กันว่า “คลองร้อยสาย” ประกอบไปด้วยพื้นที่ 6 ตำบล ได้แก่ บางใบไม้ บางชนะ คลองฉนาก บางไทร คลองน้อย และบางโพธิ์ ใครอยากจะมาเที่ยวที่นี่ ก็มีกลุ่มชุมชนหลายแห่งที่รอต้อนรับ

ล่องเรือไปตามลำคลอง ชมวิถีชีวิตสองฝั่งคลองที่ “บางใบไม้” ผ่านอุโมงค์ต้นจากที่ให้ความร่มรื่น ลองแวะชิมลูกจากสดๆ จากต้น ส่วนใบจากก็เย็บรวมกันนำไปทำเป็นหลังคาจาก หรือจะนำใบไปห่อขนมจาก ที่สำคัญอีกอย่างคือ ที่บางใบไม้มีการทำน้ำส้มจาก โดยใช้น้ำหวานจากก้านช่อดอกมาหมักเป็นน้ำส้มสายชู

ส่วนที่ “คลองน้อย” จากความอุดมสมบูรณ์ของคูคลอง ทำให้ยังเป็นที่อยู่อาศัยของกุ้งแม่น้ำ คนที่คลองน้อยจึงมีอาชีพตกกุ้งแม่น้ำไปขาย รวมถึงการทำคันเบ็ดตกกุ้งด้วย ใครสนใจอยากลองไปตกกุ้ง แนะนำให้ไปพักโฮมสเตย์ แล้วออกไปตกกุ้งในยามค่ำคืนพร้อมกับชาวบ้าน ไปเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการตกกุ้งแม่น้ำที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

อีกจุดหนึ่งที่ชวนมาล่องเรือในลำคลองกันก็คือที่ “ลีเล็ด” อันมีป่าชายเลนอุดมสมบูรณ์เป็นอย่างมาก หากล่องเรือไปเรื่อยก็จะสังเกตเห็นต้นไม้และสัตว์หลากหลายชนิด ยามค่ำคืนก็มาชมหิ่งห้อย แตกต่างจากที่อื่นตรงที่ได้รู้จักกับวงจรชีวิตหิ่งห้อย ตั้งแต่เกิด เติบโต อาหารการกิน จนกระทั่งเป็นตัวเต็มวัย

ล่องเรือผ่านแต่ละชุมชน ก็มีทีเด็ดอยู่ที่ของกินอร่อยหลากหลาย จากคลองร้อยสายก็กลายเป็น “เที่ยวคลองน้ำลายสอ” เพราะเมนูอร่อยชวนชิมนั้นมีมากมาย แต่ละจานก็งัดเอาของดีในท้องถิ่นมาปรุงกันแบบสุดฝีมือ อย่างเช่น “กุ้งหยบเคย” ของอร่อยที่ลีเล็ด ใช้กุ้งแม่น้ำผ่าหลัง ใส่กะปิที่ปรุงด้วยสมุนไพร แล้วนำไปย่างให้สุก ก็จะได้เนื้อกุ้งหวานๆ กับความเค็มนิดๆ และกลิ่นหอมของกะปิ

นอกจากนี้ก็ยังมีขนมจาก ลูกจากเชื่อม เมนูจากปลาสดๆ ในคลอง ใครอยากชิมของอร่อยแบบหลากหลาย ที่นี่ก็มีตลาดเล็กๆ ที่เปิดเฉพาะวันอาทิตย์ให้แวะชมชิมช้อปของกินท้องถิ่นทั้งคาวหวาน แถมซื้อกลับบ้านเป็นของฝากก็ถูกใจ

หลากหลายที่เที่ยวใน 3 จังหวัดนี้ ทั้งสนุกสนาน ตื่นตาตื่นใจ มีของกินอร่อยๆ อยู่ทุกที่ ไม่ต้องลังเลใจ แพคกระเป๋ามาเที่ยว พร้อมสิทธิพิเศษสำหรับผู้ถือบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ โปรโมชั่นสุดพิเศษทั้งที่พักหลากสไตล์ และร้านอาหารอร่อยๆ ที่ห้ามพลาด

คลิกดูรายละเอียด ได้ที่ https://bit.ly/37sHnw0

You may also like...