10 ที่เที่ยวเมืองฝั่งโขง จุด Check-in นครพนมที่ไม่ควรพลาด

เมื่อพูดถึงหนึ่งในเมืองริมฝั่งโขงหลายคนก็มักจะนึกถึงจังหวัดเลย หนองคาย หรือไม่ก็เชียงราย จนลืมนึกถึงเมืองรองอย่าง ‘นครพนม’ จังหวัดเล็กๆ ติดชายแดนประเทศลาว ที่อยู่ติดริมฝั่งโขงชนิดแนบชิดติดริมขอบโขงกันเลยทีเดียว ความน่าสนใจของเมืองนครพนมที่นอกจากจะมีที่เที่ยวที่น่าสนใจมากมาย จังหวัดนี้ยังได้การยอมรับว่าเป็นเมืองหนึ่งที่มีความสุขที่สุดของประเทศไทย ด้วยความที่เป็นเมืองเล็กๆ ที่เรียบง่าย สงบสุข และเต็มเปี่ยมไปด้วยสถานที่ท่องเที่ยวด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ซึ่งเชื่อเลยว่าถ้าหากใครมีโอกาสได้มาเยือนริมฝั่งโขงนี้จะต้องตกหลุมรักอย่างแน่นอน

สำหรับการเดินทางหลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ก็มีเส้นทางบินตรงมาเปิดที่นครพนมแล้วนะ ไม่ต้องเสียเวลานั่งรถหลายชั่วโมงให้วุ่นวาย ใครอยากมาเที่ยวนครพนมก็บินตรงมาได้เลย ใครสนใจก็เข้าไปจองตั๋วเครื่องบินไปนครพนมได้ใน Traveloka นอกจากจะเดินทางง่าย ยังจองง่าย สะดวก รวดเร็วมากๆ และยังมีโปรโมชั่นมาให้ใช้ลดราคา ประหยัดเงินในกระเป๋ากันได้บ่อยๆ อีกด้วย ถ้าใครจองตั๋วเครื่องบินแล้วก็ไปดูกันเลยว่าที่เที่ยวเมืองนครพนมที่ไม่ควรพลาดไปเช็คอิน จะมีที่ไหนบ้าง

 

ค้นหาเที่ยวบิน ไปจังหวัดนครพนม ที่ Traveloka คลิกที่นี่

  1. วัดพระธาตุพนม

ถือว่าเป็นแลนด์มาร์ค และจุดท่องเที่ยวหลักของเมืองนครพนมเลยก็ว่าได้ กับ ‘วัดพระธาตุพนม’ วัดพระธาตุอันศักดิ์สิทธิ์ ที่เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของชาวนครพนม นอกจากนั้นยังเป็นวัดพระธาตุประจำปีวอก และคนที่เกิดวันอาทิตย์ ซึ่งไม่ใช่แค่ชาวนครพนมเท่านั้นที่มากราบไหว้ แต่รวมไปถึงนักท่องเที่ยว และคนที่ตั้งใจเดินทางมากราบไหว้วัดพระธาตุนี้โดยเฉพาะ ซึ่งมีความเชื่อว่าถ้าใครได้มากราบไหว้ครบ 7 ครั้ง จะถือเป็นสิริมงคลอย่างยิ่ง และทุกวันเพ็ญเดือน 3 ถึง แรม 1 ค่ำ เดือน 3 จะมีการจัดงานประจำปีเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุกปี

 

  1. พระธาตุเรณูนคร

 

 เป็นอีกหนึ่งวัดพระธาตุที่มีชื่อเสียงและเป็นที่กราบไหว้สักการะของชาวเมืองไม่แพ้วัดพระธาตุพนม ส่วนใหญ่แล้วคนที่ไปไหว้พระธาตุพนมเสร็จแล้วก็มักจะแวะมาสักการะที่วัดพระธาตุเรณูนครนี้ต่อ เพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคล ซึ่งได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นพระธาตุคู่เมืองเรณูนคร โดยมีการจำลององค์พระธาตุมาจากพระธาตุพนมองค์เดิมก่อนที่จะล้ม ซึ่งวัดพระธาตุเรณูนครนี้นั้นอยู่ห่างจากวัดพระธาตุพนมเป็นระยะทางประมาณ 15 กิโลเมตรด้วยกัน มีความเชื่อว่าผู้ที่ไปกราบไหว้พระธาตุเรณูนครจะทำให้หน้าผุดผ่องราวกับแสงจันทร์

  

  1. บ้านลุงโฮ

  

ที่เที่ยวต่อไปนั่นก็คือ ‘บ้านลุงโฮ’ ซึ่งบ้านลุงโฮที่ว่านี้ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่ก็คือท่านโฮจิมินห์นั่นเอง ซึ่งบ้านหลังนี้ก็เป็นบ้านที่ท่านโฮจิมินห์เคยอาศัยอยู่จริง ในระหว่างการทำสงคราม เป็นช่วงที่เตรียมการปฏิวัติกับฝรั่งเศส โดยบ้านหลังนี้ก็เป็นบ้านหลังจริง ไม่ได้มีการจำลองขึ้นมาแต่อย่างใด ตั้งอยู่บ้านในตำบลหนองญาติ จังหวัดนครพนม ภายในบ้านจะเป็นส่วนที่จัดแสดงประวัติ ความเป็นมา และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ที่เป็นประโยชน์ต่อการศึกษาของคนรุ่นหลัง

  • แผนที่: Google Maps
  • เวลาเปิดปิด: 00 – 16.30 น. ไม่เก็บค่าเข้าชม

 

  1. อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์

  

หลังจากที่ไปเที่ยวชมดูบ้านลุงโฮเรียบร้อยแล้ว เราอยากจะแนะนำให้คุณเดินทางมาเที่ยวต่อที่ ‘อนุสรณ์สถานประธานโฮจิมินห์’ ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านนาจอก ตำบลหนองญาติ จังหวัดนครพนม อยู่ห่างจากบ้านลุงโฮ โดยใช้เวลาเดินทางเพียงแค่ 5 นาทีเท่านั้น จุดประสงค์ของอนุสรณ์สถานแห่งนี้ คือได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติประวัติของท่าประธานโฮจิมินห์ ภายในพื้นที่มากถึง 5 ไร่ด้วยกัน ภายในอนุสรณ์สถานจะมีทั้งรูปปั้นจำลอง และอาคารที่จัดแสดงชีวประวัติของลุงโฮจิมินห์ รวมถึงบ้านจำลองที่เคยอยู่ นอกจากนั้นยังมีพวกของฝาก ของ OTOP ให้นักท่องเที่ยวถือติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่บ้าน

  • แผนที่: Google Maps
  • เวลาเปิดปิด: เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่ 00 – 17.00 น.

 

  1. พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม

นอกจากพิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม (หลังเก่า) จะมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน และเป็นพิพิธภัณฑ์ที่เป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นหลัง พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม มองด้านนอกจะเห็นเป็นตึกสีเหลืองทรงเก่าที่ได้รับอิทธิพลตอนสร้างมาจากสถาปัตยกรรมฝรั่งเศส ในช่วงสงครามอินโดจีน โดยปัจจุบันนี้ได้มีการจัดทำให้เป็นที่จัดแสดงนิทรรศการ ‘ภาพเล่าเรื่อง’ ของเมืองนครพนมในอดีต นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาตร์ที่สำคัญ

  • แผนที่: Google Maps
  • เวลาเปิดปิด: ปิดวันจันทร์และอังคาร เปิดวันพุธ-วันอาทิตย์ เวลา 00 – 17.00 น.

 

  1. วัดนักบุญอันนา หนองแสง

 

ความน่าสนใจของโบสถ์คริสต์ ‘วัดนักบุญอันนา หนองแสง’ ก็คือสถาปัตยกรรมของตัวโบสถ์ที่มีความสวยงาม แปลกตา ไม่เหมือนที่อื่นทั่วไป ผสมผสานด้วยสถาปัตยกรรมสไตล์โคโลเนียลแบบเก่า แต่ทว่าวัสดุที่ใช้สร้างโบสถ์บางส่วนนั้นได้ถูกนำเข้ามาจากเมืองไซง่อน (หรือโฮจิมินห์ ซิตี้) ประเทศเวียดนาม โดยถูกก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1926 เป็นระยะมากกว่า 90 ปีแล้ว ซึ่งโบสถ์แห่งนี้นอกจากจะเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษ์ ในปัจจุบันนี้ก็ยังเป็นศูนย์รวม ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของชาวคริสต์ในเมืองนครพนม

 

  1. ชมวิวที่สะพานมิตรภาพไทย ลาว แห่งที่ 3

  

ใครที่อยากได้จุดชมวิวริมแม่น้ำโขงสวยๆ แนะนำให้มาที่จุดชมวิวสะพานมิตรภาพไทย – ลาวแห่งที่ 3 ซึ่งจุดชมวิวนี้ จะตั้งอยู่บริเวณใต้สะพานมิตรภาพไทย – ลาวนั่นเอง นอกจากจะได้เห็นวิวสะพานสวยๆ ยังได้เห็นวิวแม่น้ำโขงแบบเต็มๆ ตา ทำให้จุดชมวิวนี้ กลายเป็นจุดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว ถือว่าเป็นจุดเช็คอินแรกที่ใครๆ ที่มาเยือนนครพนมก็ต้องมาถ่ายกับจุดนี้ สำหรับสะพานมิตรภาพไทย – ลาวจะอยู่ห่างจากตัวเมืองนครพนมราวๆ 12 กิโลเมตร

  

  1. พญาศรีสัตตนาคราช

  

‘พญาศรีสัตตนาคราช’ นับว่าเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของเมืองนครพนม ตั้งอยู่บนริมแม่น้ำโขง หน้าสำนักงานป่าไม้ ในตัวเมืองนครพนม ซึ่งองค์พญานาค นั้นถือว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ และเป็นความเชื่อของคนฝั่งแม่น้ำโขงมาตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยมีความเชื่อว่าทั้งฝั่งไทย และฝั่งลาวจะมีพญาศรีสัตตนาคราช ปกปักษ์ดูแลรักษาบ้านเมือง จึงได้เกิดการสร้างแลนด์มาร์คแห่งนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นการเสริมสร้างศิริมงคล และเพื่อยกระดับเมืองนครพนมให้กลายเป็นเมืองท่องเที่ยว

  

  1. หาดทรายทองศรีโคตรบูร 

เปิดประสบการ์ท่องเที่ยวนครพนมแบบ Unseen กับ ‘หาดทรายทองศรีโคตรบูร’ หาดทรายริมแม่น้ำโขงที่เมื่อยามต้องแสงอาทิตย์เวลายามเย็น จะเห็นเป็นหาดทรายสีทองแสนงดงาม ซึ่งจะเป็นปรากฏการณ์ที่จะพบได้เฉพาะหน้าแล้งเท่านั้น ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ – พฤษภาคม ถ้าใครอยากจะมาถ่ายรูปเก็บบรรยากาศของหาดทรายสีทองนี้ แนะนำให้กะระยะเวลาให้ดี เพราะหาดทรายนี้จะปรากฏขึ้นมาในช่วงที่น้ำแล้งเพียงเท่านั้น แต่ถ้าในช่วงฤดูหนาวก็จะพบกับอากาศหนาวเย็นจากทางฝั่งประเทศลาว

แผนที่: Google Maps

  

  1. อุโมงค์จักรยาน นาคราช

 

 ขอเอาใจคนที่ชอบปั่นจักรยานกันบ้าง สำหรับที่นครพนมนี้ก็มี ‘อุโมงค์จักรยาน นาคราช’ ที่จะทำมาเพื่อคนชอบปั่นจักรยานโดยเฉพาะ นอกจากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ก็ยังกลายเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับชาวเมืองนครพนม ซึ่งเส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางปั่นจักรยานเลาะริมโขง ที่มีความยาวประมาณ 70 กิโลเมตรด้วยกัน คนที่ชอบปั่นจักรยานก็น่าจะชื่นชอบกัน เพราะนอกจากจะได้ออกกำลังกาย ก็ยังได้ชมวิวริมแม่น้ำโขงไปเพลินๆ อีกด้วยนะ

 หลังจากที่เราพาไปทำความรู้จักกับที่เที่ยว 10 แห่งของเมืองนครพนมแบบคร่าวๆ กันแล้ว ถ้าใครสนใจอยากไปเที่ยวนครพนมแบบจริงจัง แนะนำว่าอย่ารอช้า เพราะเดี๋ยวที่พักนครพนมจะเต็ม ยิ่งช่วงเทศกาลก็อยากให้จองไปล่วงหน้า ซึ่งคุณสามารถเข้าไปจองที่พักนครพนมได้ใน Traveloka ที่รับรองเลยว่ายังไงก็จองได้ถูกกว่าที่อื่นทั่วไป แถมยังประหยัดกระเป๋า เพราะไม่มีเสียค่าธรรมเนียม ไม่มีบวกเพิ่ม เห็นราคาเท่าไหร่ก็กดจ่ายเงินเท่านั้นได้เลย

 

ค้นหาและจองที่พักในจังหวัดนครพนมได้ที่ Traveloka คลิกที่นี่

 

 

You may also like...